Đào Tết trăm triệu có gì đặc biệt?

Đào thất thốn có giá bán lên tới trăm triệu (Ảnh: Soha)

Chọn đào chuẩn cho Tết thêm tươi

Năm nay, đào khóc, quất cười

Giữ hoa luôn tươi ngày Tết - Mang sinh khí tốt đến nhà!

Nông dân lo mất Tết vì hoa bung nở

Tên gọi đào thất thốn xuất phát từ đặc điểm cứ 7 thốn (mỗi thốn bằng khoảng một đốt ngón tay) trên thân cây thì lại có các cành nhỏ đâm ra, mỗi đầu cành khi ra hoa thường có 7 bông. Khoảng 7 năm mới có một lần đào thất thốn cho hoa kép 7 tầng, mỗi tầng 7 cánh. Lá đào thất thốn cũng dài khoảng 7 đốt ngón tay.

Những người chơi cây cảnh cho biết, đào thất thốn có giá bán đắt hơn các loại đào khác vì nhiều lý do.

Mỗi bông đào thất thốn có tối đa khoảng 50 cánh

Thất thốn là loại đào khá đặc biệt, nhiều người thích bởi cách đâm hoa và lộc bật ra từ gốc và thân. Trong một thốn đào, có thể ra vài chục bông hoa cùng lúc. Mỗi bông hoa có số lượng cánh hoa tối đa khoảng 49 - 50 cánh được xếp dày dặn, nhiều gấp đôi so với hoa đào thường thấy. Nếu cây ra ít hoa thì bền kỳ lạ, còn hoa nở nhiều thì chóng tàn hơn đào thường. Hoa đào thất thốn màu đỏ thắm, nụ hoa có một đặc điểm là chỉ hướng lên trời và thường to hơn các loại đào khác. Nhiều bông hoa có đường kính khá to và cho kích thước khoảng 5 cm.

Nụ đào thất thốn chỉ hướng lên trời (Ảnh: Vnexpress)

Với giống đào thất thốn nguyên gốc, càng chơi hoa càng đẹp trong khi với những giống đào khác, chơi khoảng 4 - 5 năm là chất lượng và số lượng hoa sẽ giảm đi. Dịp Tết này, những cây đào thất thốn nhiều năm tuổi được bán với giá rất cao. Hiện ở Hà Nội, đào thất thốn 20 năm tuổi có giá bán 160 triệu đồng.

Đào thất thốn khó trồng, vì vậy người chơi phải chăm sóc cực kỳ cẩn thận. Đất trồng đào phải là đất thịt được phơi trong nắng mùa hè. Nước tưới cây phải là nước sạch.

Cây đào 20 năm tuổi này có giá bán 160 triệu đồng (Ảnh: Soha)

Đào thất thốn thường chỉ ra hoa vào khoảng rằm tháng Giêng, 2 năm mới ra hoa một lần. Vì vậy, để “ép” cho hoa nở đúng dịp Tết là rất khó, người trồng phải có kinh nghiệm mới làm được.

Mùi hương của đào thất thốn chỉ thoang thoảng. Hoa, lá đào thất thốn khi tàn sẽ co lại nhưng không rụng như đào thường. Vì là đào quý nên rất ít người có khả năng mua về chơi Tết.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội