Năm nay, đào khóc, quất cười

Đào Nhật Tân bung nở trước Tết

Kiểm soát cân nặng trong dịp Tết bằng cách nào?

Đổi vị với các món cuốn dễ làm

Cẩn trọng với viêm loét dạ dày trong dịp Tết

"Ăn Tết như vua" với nem công chả phượng

Đào cười.... người khóc

Làng Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng đào và là đầu mối cung cấp đào số lượng lớn cho khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Còn khoảng nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng đào Nhật Tân đã nở bung, tình hình mua bán lại ảm đạm khiến giá đào những ngày qua liên tục giảm. Điều này khiến người trồng đào luôn thấp thỏm với nỗi lo khi Tết đến gần. 

Vườn đào nhà chị Nguyễn Thị Lan (Tây Hồ, Hà Nội) bắt đầu có dấu hiệu bung nở gần hết. Gia đình chị đang liên hệ với các tiểu thương bán những cành đào nở sớm. "Nhuận hai tháng chín cộng thêm việc thời tiết nắng ấm liên tục khiến đào bung nở rất nhiều. Gia đình tôi một mặt bán bớt những cành đào đến thời điểm thu hoạch. Mặt khác, đang tìm cách hãm không cho đào nở tiếp. Hy vọng, sẽ giữ lại được 200 gốc còn lại để bán vào thời điểm Tết", chị Lan lo lắng nói.

Chung tâm trạng trên, gia đình ông Nguyễn Văn Bảy (Tây Hồ, Hà Nội) mất ăn mất ngủ những ngày qua. "Biết nhuận hai tháng chín, gia đình tôi tuốt lá đào muộn hơn mọi năm nhưng vẫn không ăn thua. Thời tiết lúc mưa, lúc nắng, khi lại gió mùa, khiến chúng tôi không kịp làm gì. Nếu tính toán không kỹ, cả năm trồng đào trở thành công cốc", ông Bày chia sẻ. Không chỉ thấp thỏm về việc đào nở sớm, người dân còn lo tới việc bán đào hàng loạt trước tết sẽ bị mất giá. "Vất vả cả năm chỉ trông chờ 3 ngày tết. Giờ đào nở hết, phải bán vội trong khi nhu cầu của người tiêu dùng thời điểm hiện tại chưa cao. Giá bán cũng không được ưng ý lắm", chị Mai vừa chặt đào bán cho thương lái vừa chia sẻ.

Quất lại được mùa

Khác với cảnh đìu hiu tại làng đào Nhật Tân, các vườn quất tại làng Quảng Bá nhộn nhịp kẻ ra người vào. Một năm “được mùa quất” làm bừng lên không khí của cái Tết Nguyên đán đang đến gần. Năm nay, quất được mùa, quả to, chín đều và đẹp. Đến thời điểm này, Các chủ vườn không còn phải vất vả tỉa cành, tuốt lá, khoanh gốc, mà chỉ cần tưới nước cho cây vài ngày một lần để giữ ẩm, và.. đợi người đến mua.

Một số chủ vườn quất tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cho biết, thời tiết năm nay nắng nhiều, Tết muộn nên các loại hoa cảnh nhanh nở sớm tàn. Do vậy, giá quất dự đoán sẽ ổn định và có phần “nhỉnh” hơn mọi năm. Bà Tạ Thị Luân (xã Tân Tiến) cho biết, vườn quất của gia đình đã bán hết 2/3 cho thương lái. Trong vườn chỉ còn chưa đầy 100 cây để chờ đến sát Tết mới bán. 300 gốc quất của nhà bà Hoàng Thị Tuấn (cùng xã Tân Tiến) cũng đã bán gần hết. Giá quất tại vườn ở Văn Giang lúc này dao động từ 700.000 đến 1 triệu đồng/cây quất tháp, từ 1 - 2 triệu đồng/cây quất thế. Những cây lớn và đẹp có giá cao hơn.

Những cây lớn và đẹp có giá cao hơn. Theo chia sẻ của một số hộ trồng quất ở Văn Giang, một hộ có khoảng 500 gốc quất và cam Canh, mỗi năm thu nhập được khoảng 200 triệu đồng. Năm nay quất được mùa, được giá, người dân càng phấn khởi hơn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội