Vẻ đẹp đình làng Xứ Đoài sẽ chỉ còn trong ký ức?

Đình Cả, huyện Sơn Vi, Phú Thọ, một ngôi đình có kiến trúc điển hình của xứ Đoài (ảnh Trần Trung Hiếu)

Không gian văn hóa đình làng Bắc Bộ vào triển lãm

Tác dụng chữa bệnh không ngờ của cây đinh lăng

Doanh nghiệp sữa... sợ phải tăng giá vì đột nhiên bị truy thuế

Tình tiết mới trong vụ việc 8 "đại gia sữa" Việt kêu cứu

Trong tiếng Hán, “Đoài” có nghĩa là hướng Tây. "Xứ Đoài" ý chỉ vùng đất phía Tây Kinh đô Thăng Long. Trải qua sự thay đổi của nhiều triều đại, không còn ai nắm rõ ranh giới “chuẩn” của Xứ Đoài. Thời nay, người ta tạm hình dung rằng, Xứ Đoài có thể là khu vực thuộc tỉnh Hà Tây cũ.    

Nếu nói đến Xứ Đoài, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới các đình làng cổ kính. Thời gian trôi đi, Xứ Đoài vẫn giữ được nhiều ngôi đình cổ còn khá nguyên vẹn, với một vẻ đẹp kiến trúc rất khác so với những ngôi đình ở nhiều vùng miền khác như Xứ Nam, Xứ Bắc hay Xứ Đông.

Tuy nhiên, nhiều ngôi đình có giá trị nơi đây cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ biến mất theo thời gian. Đáng nói là, có nhiều di tích bị xâm hại, trùng tu sai dẫn đến biến dạng.

Hội thảo “Đình làng Xứ Đoài, những điều còn - mất” tới đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về giá trị của những ngôi đình Xứ Đoài, đồng thời chỉ ra những bất cập trong quá trình trùng tu, tôn tạo di tích hiện nay với sự tham gia của các nhà quản lý văn hóa, giới phê bình mỹ thuật, người dân Xứ Đoài và những người tâm huyết với các di sản như: KTS. Lê Thành Vinh - Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích, Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, GS. Kiều Thu Hoạch – Nhà nghiên cứu văn hóa, Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Quân…

Hội thảo “Đình làng xứ Đoài, những điều còn - mất” bắt đầu vào lúc 8 giờ, ngày 15/12/2015 tại Bảo Tàng Hà Nội, Đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm.

Hội thảo được tô chức bởi Kênh Truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn 3N (VTC16), Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, phối hợp với Sở Văn hóa thể thao Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội và các thành viên của Nhóm Đình làng Việt.
M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa