Thiền động dưỡng sinh - Đắc khí trị bách bệnh

Thầy Trần Bình hướng dẫn các học viên thụ khí công

Dusinam – Thiền động

10 buổi "động" bằng 10 năm "tĩnh"

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

Ngồi thiền giúp bà bầu giảm ốm nghén

Với một sự tình cờ, tôi đến với những buổi tập khí công dưỡng sinh do CLB Khí công dưỡng sinh Dusinam tổ chức. À, đâu phải là chỉ ngồi thiền, chắp tay tĩnh thân tích khí như tôi vẫn nghĩ. Đôi khi, sự tĩnh lặng, bình yên trong tâm “ập đến” trong sự vận động của cơ thể bên ngoài. Và sự “đắc khí” – cảm nhận được dòng khí lưu chuyển trong cơ thể - nhờ thế mà càng đạt đến dễ dàng hơn.

Thầy Trần Bình hướng dẫn các học viên tập khở khí công

Tôi đã đem điều này hỏi thầy, rằng vì sao tôi cũng đã theo tập nhiều buổi thiền, yoga của nhiều trường phái, thế mà chẳng đạt, dù chỉ là một chút an tâm. Thầy trả lời: Rằng cái tâm chưa yên, cứ vọng tưởng đến cái thành quả nên khó có thể đạt được. Chỉ khi buông bỏ, để cơ thể hòa cùng vũ trụ, thì tâm tự an, “khí” tự đến.

NSƯT Minh Châu cũng tham gia tập Khí công dưỡng sinh

Vậy nên, hãy làm thảnh thơi thân thể, thảnh thơi hơi thở và làm bình lặng ý nghĩ của mình. Thảnh thơi thân thể có nghĩa là đừng để bất kỳ căng thẳng nào còn tồn tại, thả lỏng toàn thân. Khi đó, hơi thở sẽ chậm lại, sâu đều, tuần hoàn cũng chậm lại và các hoạt động của cơ thể cũng giảm nhịp để hòa cùng “giấc ngủ”. Cuối cùng là buông bỏ ý nghĩ. Hãy bắt đầu các ý nghĩ giống như một dòng sông, trôi qua lặng lẽ và yên bình. Hãy điểm lại các sự kiện trong ngày của mình với vai trò của một người quan sát, không thể hiện thái độ, quan điểm.

Ngủ khí công là yêu cầu bắt buộc trong các buổi tập Khí công dưỡng sinh

Lúc này, cơ thể có cảm giác như hòa nhập với đất trời trong một thể thống nhất là, hơi thở vào ra qua hàng triệu lỗ chân lông, thân thể vận động theo luồng khí, nội tâm như tĩnh lại, mọi muộn phiền tan biến, cảm thấy yên an đến lạ. Ngay lúc này, mọi thứ xung quanh như không tồn tại, chỉ có mình và trời đất, tâm hồn bình lặng, ngao du sơn thủy, theo con nước, theo ngọn gió vi vu…

Hạ Anh H+ (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức