Khi cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ "dựa hơi" người đẹp

Bỗng dưng trở thành “ người mẫu”

Một y tá ở cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM cho cho là đã quay video clip ca sĩ Hương Tràm lộ ngực khi đang phẫu thuật nâng mũi để tung lên mạng. Đó cũng chỉ là một trong số ít người đi làm đẹp được các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ "đưa ra công chúng".

Cách đây không lâu, chị N.T.H. (quận Phú Nhuận, TP.HCM) hốt hoảng khi được một đồng nghiệp trong công ty thông báo, đã nhìn thấy bộ ngực chảy xệ và vòng 2 "khủng khiếp" của chị được đăng tải trên một trang mạng để quảng cáo cho một cơ sở phẫu thuật thuật thẩm mỹ mà trước đó chị đã đến để nâng ngực và hút mở bụng.


Ca sĩ Hương Tràm bị một cơ sở thẩm mỹ viện tung ảnh phẫu thuật.

Trước đây, những đồng nghiệp của người phụ nữ 2 con này từng ngưỡng mộ chị, vì ngực và bụng của chị nhìn vẫn săn chắc như thời con gái.

Thì ra, khi chị H. đến cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ này, trước và sau khi nâng ngực, hút mỡ bụng, nhân viên của cơ sở đã chụp hình, quay phim với mục đích làm “tư liệu”.

Trước khi công bố “tư liệu” này, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không hề cho chị H. biết, đã vậy còn không giữ bí mật về nhân thân của chị.

Việc “lộ tẩy” của chị H. còn chưa bi hài bằng chị V.T.T (quận 1, TP.HCM). Dù chị T. đã sắp bước vào cái tuổi ngũ tuần, nhưng “đôi gò bồng đảo” của chị vẫn khiến nhiều cô gái đôi mươi phải mơ ước.

Cô con gái “rượu” của chị T. cũng đã ngoài 20 tuổi, luôn thần tượng về nét đẹp quyến rũ của mẹ.

Hôm con gái chị T. đến cơ sở làm đẹp để “tút” lại đôi gò bồng đảo, nhân viên ở đây đưa cuốn catalogue để xem những “người mẫu” trước và sau khi làm đẹp tại cơ sở này nhằm tạo bằng chứng sống, bất ngờ con gái chị T. nhìn thấy hình mẫu của chính mẹ mình. Khi nghe con gái kể lại, chị T. ngượng chín cả người mà không nói được câu nào.

Vì mục đích lợi ích

Không ít người đi làm đẹp bị các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ lợi dụng hình ảnh, công bố trước “bàng quan thiên hạ” với nhiều hình thức khác nhau. Có thể là những poster, tờ rơi, bảng quảng cáo hoặc thậm chí đưa hình ảnh của người làm đẹp để giới thiệu, quảng cáo cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ của họ trên các phương tiện truyền thông mà không xin phép.

Theo một lãnh đạo của Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM, các nhân viên y tế trong bệnh viện hay kể cả cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đều biết.những quy định trong Luật khám chữa bệnh về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của bệnh nhân.

Hiện nay, một trong những điều kiện để các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được sở Y tế cấp giấy phép hoạt động là các nhân viên y tế phải có chứng chỉ hành nghề.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trong công tác khám chữa bệnh, khi sử dụng bất kỳ dữ liệu, hình ảnh nào của bệnh nhân cũng phải xin phép. Việc dùng thông tin, hình ảnh của bệnh nhân làm công tác nghiên cứu phải có đơn thỏa thuận ký giữa bệnh nhân và bệnh viện hay cơ sở đó, chứ không đơn thuần là thỏa thuận miệng.

Nội dung trong đơn thỏa thuận phải ghi rõ, những thông tin, hình ảnh nào của bệnh nhân được sử dụng, nếu bệnh nhân đồng ý thì sẽ ký và chỉ được sử dụng đúng như nội dung trong đơn thỏa thuận.

“Do đó, không thể có chuyện dùng những thông tin, hình ảnh của bệnh nhân hay đưa những thông tin, hình ảnh bệnh nhân lên mạng không có sự đồng ý của bệnh nhân là sự vô tình hay sơ suất đáng tiếc mà đây là sự cố ý vì mục đích rõ ràng.

Nếu để lộ thông tin, hình ảnh trên mà không có lợi ích gì thì chẳng ai làm cả, vì như thế sẽ vi phạm và có thể bị sở y tế rút giấy phép hoạt động.”, vị lãnh đạo bệnh viện này khẳng định.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội