Luật nhân quả khi nào linh ứng?

Gieo nhân nào sẽ gặp quả nấy, một cách nhãn tiền

Nhân quả báo ứng: "Bản án" đáng sợ nhất

Muốn chữa bệnh tâm - Ăn mày cửa Thánh (P.1)

Muốn chữa bệnh tâm - Ăn mày cửa Thánh (P.2)

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trải qua cơn xuất huyết não

Luật nhân quả lý giải mọi việc trong 3 thời: quá khứ, hiện tại và vị lai. Có những nguyên nhân được tạo ra trong quá khứ, kết quả hay hậu quả nhận được trong hiện tại. Có những nguyên nhân được tạo ra trong hiện tại, kết quả hay hậu quả nhận được trong vị lai. Mỗi kết quả trong cuộc sống đều bắt nguồn từ một nguyên nhân (có thể trong hiện tại, cũng có thể trong tiền kiếp, quá khứ) dù bạn có biết hay không.

Người hiền lành đang gieo nhân lành trong hiện tại, kết quả tốt chưa kịp đến thì hiện nay phải đền trả quả báo xấu do nghiệp nhân xấu đã gây tạo trong quá khứ. Khi quả báo xấu hết rồi, vận xui qua rồi, con người bắt đầu gặp may mắn, được quý nhân phù trợ, vạn sự hanh thông. Sách có câu “Hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai”, chính nghĩa như vậy.

Những hành vi thuộc ác chủ yếu là “thập ác và ngũ nghịch”, xấu ác, đều phải chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Căn cứ vào những hành vi xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo khác nhau. Làm 10 điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo ác nhẹ hơn, sau khi chết chuyển sinh thọ khổ trong loài ngạ quỷ, nếu tạo ác nhẹ hơn nữa, thọ khổ trong loài súc sinh. Sau khi thọ hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở lại làm người, và tiếp tục bị thọ các quả báo.

Quy luật nhân quả lý giải mọi việc trong 3 thời: quá khứ, hiện tại và vị lai

10 điều ác đó là:

Nghi (Nghi chỉ những người có cái nhìn tà, không tin nhân quả): Bị quả báo sinh vào gia đình tà kiến, sinh ra nơi xa xôi hẻo lánh, tâm nịnh nọt, không ngay thẳng, nhiều mưu mô quỷ kế, thích những người có tâm nịnh hót.

Sân nhuế (Gặp chuyện không vừa lòng liền sinh tức tối oán hận, đây tức là sân nhuế): Bị quả báo thường bị người dị nghị, nhiễu loạn khiến cho phiền não, hoặc bị hãm hại.

Tham dục (Tham cầu hưởng thụ các loại như tiền tài, sắc đẹp, danh lợi… say mê không có ý niệm xa rời, tất cả những thứ này đều thuộc tham): Bị quả báo tâm không biết đủ, tham dục không chán.

Nói lời hung ác (Dùng lời tàn bạo, độc ác mắng người, đều thuộc nói lời ác): Quả báo thường bị người mắng chửi, gặp nhiều chuyện kiện cáo, tranh chấp.

Nói lưỡi đôi chiều (Đâm bị thóc, thọc bị gạo, gây chia rẽ, đều phạm tội nói lưỡi đôi chiều): Bị quả báo quyến thuộc chia lìa, thân tộc xấu ác.

Nói lời trau chuốt (Nói những lời tà dâm, những lời khiến cho mọi người nghĩ chuyện ái ân, đều gọi là nói lời trau chuốt): Bị quả báo nói ra lời nào mọi người đều không tin, không tiếp thu, lời nói không rõ ràng, diễn đạt người ta không hiểu.

Nói dối (Nói không đúng sự thật, làm chứng bậy, không giữ chữ tín, đều phạm vào tội nói dối): Quả báo bị người phỉ báng, khinh khi.

Tà dâm (Làm bậy, quan hệ với nam nữ, làm những việc có liên quan đến sắc tình, đều thuộc tà dâm): Bị quả báo gặp những người vợ (chồng) hung dữ, không chung thủy, vợ con bị người khác cưỡng hiếp, bà con không vừa lòng.

Trộm cắp (Hễ tài vật hoặc đồ dùng của người khác, chưa được sự đồng ý của họ mà ta tự lấy dùng hoặc chiếm đoạt, đều thuộc trộm cắp): Sẽ bị quả báo nghèo khổ, tài sản bị người khác chiếm đoạt.

Sát sinh (Trực tiếp hoặc gián tiếp sát hại, đánh đập, ngược đãi, tổn hại người, động vật, đều thuộc hành

Thường thường, chúng ta thấy gieo nhân nào thì gặp quả nấy, một cách nhãn tiền. Sinh sự thì sự sinh, gieo gió thì gặt bão, ở hiền thì gặp lành, làm thiền thì hưởng phước. 

Đức Phật dạy:

Muốn biết kiếp trước mình đã gieo nhân gì
Hãy nhìn việc mình thọ nhận hiện tại.
Muốn biết kiếp sau mình sẽ nhận quả nào,
Hãy nhìn việc mình đang làm hiện tại.

Nếu hôm nay mình dốt nát nghèo khó, gặp tại nạn liên miên, thì đó là quả của cái nhân tạo ác nghiệp và không biết làm việc phước thiện trước đây. Nếu hôm nay mình thông minh, đủ ăn đủ mặc, thì đó là quả của cái nhân tu tâm dưỡng tính, tích phước tích đức trước đây, nhiều đời và đời này. Hôm nay mình được bình an là quả của cái nhân mình không tạo sự bất an cho kẻ khác, dù đó là kẻ thù. Hôm nay mình được hạnh phúc là quả của cái nhân mình không phá hoại hạnh phúc kẻ khác, dù đó là kẻ thù. 
An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức