Vấn nạn từ thuốc ngừa thai thế hệ thứ ba

Động thái này diễn ra sau một báo cáo của Cơ quan y tế châu Âu, cho thấy hormone tổng hợp có trong thành phần thuốc ngừa thai thế hệ thứ ba đã làm tăng nguy cơ phát triển chứng huyết khối (tụ máu) sâu trong tĩnh mạch, đe dọa tính mạng người dùng thuốc nhiều hơn so với những thông báo của những hãng dược phẩm.

Châu Âu đang đánh giá lại việc dùng thuốc này sau khi Pháp đưa ra báo cáo thống kê từ năm 2000 đến 2011 rằng đã có 2.529 trường hợp bệnh nhân bị chứng đông máu đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, trong đó có 1.751 trường hợp (146 ca/năm) liên quan đến việc sử dụng thuốc ngừa thai thế hệ thứ ba. Trung bình mỗi năm có 20 ca tử vong vì sử dụng thuốc tránh thai.

Những nhãn hiệu thuốc ngừa thai bán chạy nhất hiện nay ở châu Âu đều liên quan đến bệnh đông máu. Tại Anh, thuốc ngừa thai thế hệ thứ ba được cho là tăng gấp đôi nguy cơ gây đông máu so với thuốc các thế hệ cũ, phụ nữ sử dụng thuốc này có nguy cơ bị bệnh cao gấp sáu lần so với người không dùng thuốc.

Thuốc ngừa thai thế hệ mới được quảng bá là "thân thiện với phụ nữ", ít gây tác dụng phụ như tăng cân, nhức đầu, căng ngực và mọc lông như các thế hệ cũ. Thuốc ngừa thai thế hệ thứ ba bắt đầu được bán vào những năm 1980. Những nhãn hiệu phổ biến của thuốc ngừa thai thế hệ mới phải kể đến là Evra Patch, Femodene, Gedarel, Katya, Marvelon, Mercilon, Millinette, Sunya, Triadene, Yasmin và Yaz.

Nhiều vụ kiện các hãng dược liên quan đến thuốc và sản phẩm tránh thai có chứa nội tiết tố đã diễn ra suốt hai thập kỷ qua. Năm 2001, gia đình của 122 phụ nữ ở Anh lập hồ sơ gửi Tòa án Tối cao ở London, kiện ba công ty dược phẩm đã không cảnh báo về tác dụng phụ tiềm năng của thuốc tránh thai, khiến họ bị đông máu và khoảng 10% trường hợp đã tử vong. Tác dụng phụ gây đông máu của thuốc ngừa thai chứa nội tiết tố cũng đang gây cơn bão pháp lý ở Mỹ. Năm 2013, hơn 1.000 phụ nữ Mỹ kiện hãng Merck & Co - công ty dược phẩm chuyên sản xuất các thuốc và dụng cụ ngừa thai, cho rằng sản phẩm vòng tránh thai NuvaRing của hãng (mà thành phần có chứa progestin) khiến nhiều phụ nữ bị mắc chứng đông máu, có trường hợp đã tử vong. Một vụ kiện tương tự cũng xảy ra đối với sản phẩm dán Evra Patch của hãng Ortho McNeil. Năm 2012, hơn 10.000 hồ sơ kiện chống lại Bayer với hai sản phẩm Yaz và Yasmin khiến Bayer phải chi hơn 1,5 tỷ USD để giải quyết khiếu nại, bồi thường cho nạn nhân.

Tử vong và di chứng do thuốc ngừa thai thế hệ mới:

- Georgie Holland, từng là Nữ hoàng sắc đẹp ở Kettering, Northamptonshire (Anh) bất ngờ bị đột quỵ khi mới 17 tuổi. Scan não cho thấy cô có một cục máu đông, nguyên nhân là do sử dụng liên tục thuốc ngừa thai Yasmin trong hai năm. Giờ đây, ở tuổi 19, cô mất một phần thị lực, bị đau đầu thường xuyên và phải sử dụng aspirin mỗi ngày trong suốt phần đời còn lại để làm loãng máu.

- Đối với James ở Oxfordshire (Anh), cảnh báo của Cơ quan quản lý giám sát thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) là quá trễ vì vợ anh, Helen, đã không thể sống lại. Helen (28 tuổi) vừa qua đời tháng trước vì một cục máu đông trên não, chưa đầy một ngày sau khi bác sĩ chẩn đoán bệnh của cô.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất