Vệ sinh nhà cửa mùa dịch Covid-19: Các chất tẩy rửa bạn nên sử dụng

Những chất tẩy rửa nào có thể loại bỏ mầm bệnh hiệu quả?

Nên dùng TPCN nào trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành?

5 lợi ích của việc uống đủ nước trong mùa dịch Covid 19

Triệu chứng mới của Covid-19: Cảnh giác với những vết bầm tím ở ngón chân của trẻ

WHO: Uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19

Nhiều nhà khoa học cho rằng, vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về sự lây lan của Sars-CoV-2. Tuy nhiên, những nghiên cứu sơ bộ về chủng virus corona cho thấy, chúng có thể tồn tại trên các bề mặt như kim loại, thủy tinh và nhựa tới 9 ngày.

Việc dùng xà phòng và nước để rửa tay có thể giúp loại bỏ virus gây bệnh. Tuy nhiên, với những bề mặt thường xuyên chạm vào như bàn, ghế, tủ, tay nắm cửa… bạn sẽ cần tới những chất tẩy rửa mạnh mẽ hơn để tiêu diệt các virus gây bệnh.

Theo định nghĩa của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), “làm sạch” là quá trình loại bỏ các vi khuẩn, virus, bụi bẩn và tạp chất trên bề mặt đồ vật. Trong khi đó, “khử trùng” là hành động sử dụng hóa chất để tiêu diệt mầm bệnh. CDC cho biết: “Việc khử trùng các bề mặt bạn thường xuyên tiếp xúc sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus”.

Những chất tẩy rửa nào có thể tiêu diệt virus?

Ngoài các chất tẩy rửa chứa cồn, bạn có thể dùng một số chất tẩy rửa sau để tiêu diệt virus:

Hydrogen peroxide:

Bạn có thể dùng oxy già để khử trùng các bề mặt mình hay chạm vào

Hydrogen peroxide (hay oxy già) là chất có khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ. Bạn có thể phun hỗn hợp hydrogen peroxide đã pha loãng ở nồng độ 3% trực tiếp lên bề mặt vật dụng, hoặc kết hợp với xà phòng và tinh dầu để tăng khả năng kháng khuẩn, kháng virus. Bạn có thể tham khảo công thức dưới đây để khử trùng các bề mặt trong nhà với hydrogen peroxide:

Chuẩn bị:

- 1 thìa canh hydrogen peroxide.

- 1 thìa cà phê xà phòng castile dạng lỏng.

- 2 thìa canh nước.

- 10 giọt tinh dầu bạc hà.

- 5 giọt tinh dầu khuynh diệp.

- 5 giọt tinh dầu chanh.

Thực hiện:

Thêm hydrogen peroxide, xà phòng và nước vào một bình xịt nhỏ. Thêm các loại tinh dầu và lắc đều trước khi sử dụng.

Thuốc tẩy:

Bạn có thể pha loãng 1/3 cốc thuốc tẩy với khoảng 3,8 lít nước để tạo thành hỗn hợp tẩy rửa cho các bề mặt trong nhà. Khi dùng thuốc tẩy để lau dọn nhà cửa, bạn nên mở cửa sổ, đeo găng tay cao su để bảo vệ da tay. Lưu ý, găng tay cũng là vật có khả năng lây lan vi khuẩn, virus sau khi sử dụng. Do đó, bạn nên sử dụng các loại găng dùng một lần rồi bỏ đi.

Sử dụng chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy trong một thời gian dài có thể làm hỏng bề mặt vật dụng, cũng như không thân thiện với sức khỏe tổng thể. Do đó, bạn nên hạn chế dùng thuốc tẩy để lau dọn nhà cửa.

Cần khử trùng những vật dụng, bề mặt nào tại nhà?

Các chuyên gia khuyến khích bạn nên thường xuyên lau dọn, khử trùng các bề mặt mình hay chạm tay vào, ví dụ như vòi rửa, mặt bàn và tay nắm cửa. Đây đều là những bề mặt bạn thường chạm tay vào và nên được khử trùng vài lần/ngày.

Đối với những bề mặt bám bẩn, trước tiên bạn nên lau chùi sạch sẽ với các chất tẩy rửa thông thường, trước khi bắt đầu khử trùng. Khi khử trùng, bạn nên cố gắng chà xát mạnh bề mặt, giúp tạo ra ma sát để loại bỏ vi khuẩn, virus gây bệnh khỏi bề mặt hiệu quả hơn.

Các chuyên gia khuyên rằng, sau khi sử dụng các chất tẩy rửa, bạn cũng nên lau lại bề mặt vật dụng với nước để tránh cho chúng không bị hư hại.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp