Nên dùng TPCN nào trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành?

Một số vitamin và TPCN có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa sự lây lan của coronavirus chủng mới (ảnh: MedicalDaily)

4 cách tự nhiên trị ho khan, ho có đờm hiệu quả bằng giấm táo

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 lên gấp 6 lần

Giải pháp đơn giản giúp giảm đau vai gáy, cứng cổ hiệu quả, an toàn

5 lợi ích của việc uống đủ nước trong mùa dịch Covid 19

Chủng mới nhất của coronavirus hay còn được biết đến dưới tên SARS-CoV-2 tấn công những người có hệ miễn dịch kém hoặc bị suy giảm miễn dịch. Do đó, người cao tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch vì hầu hết trong số họ đã có hệ thống miễn dịch yếu và có bị các bệnh lý nền khác. Tuy nhiên, cũng đã có báo cáo về việc trẻ em nhiễm virus gây tử vong. Cuối tháng trước, một cậu bé 13 tuổi đã chết tại Bệnh viện Luân Đôn do virus này. Vì vậy, điều này có nghĩa là SARS-CoV-2 không chọn lọc đối tượng và có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai.
Để phòng virus gây bệnh, bạn nên trang bị cho mình các vitamin và TPCN giúp tăng cường miễn dịch song song với việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Nhưng với vô số loại thuốc có sẵn trên thị trường, việc lựa chọn và sử dụng loại thuốc nào là phù hợp có thể khiến bạn phân vân.
Tiến sỹ Josh Axe - chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và người sáng lập trang web sức khỏe tự nhiên DrAxe.com, đã liệt kê những vitamin và một số TPCN thực sự có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa sự lây lan của coronavirus mới.
Duy trì mức vitamin C trong cơ thể có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng khi nhiễm virus
Đối với vitamin và khoáng chất, TS. Axe khuyên bạn nên sử dụng vitamin C, vitamin D3, vitamin A, vitamin E, vitamin B6, kẽm, sắt và selen. Những vi chất dinh dưỡng này có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và chống nhiễm trùng. Đặc biệt, việc truyền vitamin C liều cao thậm chí còn được sử dụng trong điều trị bệnh nhân COVID-19.
Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng về việc vitamin C có khả năng điều trị bệnh nhân nhiễm coronavirus, các bác sỹ đã đưa ra lời khuyên rằng việc duy trì mức vitamin C trong cơ thể có thể giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh và được xem như biện pháp thay thế tạm thời cho đến khi có được phác đồ điều trị phù hợp.
Selen cũng là một khoáng chất hữu ích nhờ tính chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn tổn thương tế bào. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng ngăn chặn tình trạng viêm lan rộng và kích thích phản ứng miễn dịch chống lại một số mầm bệnh của Selen.
Siro elderberry giúp cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể
Về thực phẩm bổ sung, TS.Axe khuyên bạn lưu ý nên bổ sung các loại như: siro elderberry, tinh dầu oregano, nghệ, húng quế và men vi sinh. Những TPCN này có tác dụng thúc đẩy khả năng miễn dịch tốt và giúp ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng.
Siro Elderberry thường được sử dụng trong điều trị các triệu chứng cúm và các triệu chứng bệnh hô hấp trên. Cây oregano (thuộc họ bạc hà) có tác dụng vô hiệu hóa một số chủng vi khuẩn gây bệnh. Men vi sinh giúp cải thiện chức năng miễn dịch tổng thể, đặc biệt là tác dụng trong việc tăng cường tiêu hóa. Còn nghệ và húng quế có tác dụng phòng chống một số bệnh như dị ứng và nhiễm virus.
Một số dược thảo quý như nhân sâm, đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch
Về thực phẩm chức năng, nhóm thực phẩm có chứa các hoạt chất sinh học hay thảo dược giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch được TS.Axe khuyên dùng. Ví như nhóm TPCN có chứa DeltaImmune, ImmuneGamma, β-glucan,... hoặc các thảo dược nhân sâm, hoàng kỳ, tam thất, Đông trùng Hạ thảo, kim ngân hoa, xạ can, gừng, tỏi, kinh giới, lá chanh, hương nhu, vỏ bưởi, lá bưởi, cúc tần,...
Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng