Phụ nữ sau sinh có nên kiêng đánh răng không?

Mẹ không vệ sinh răng, sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé

Răng ê buốt - Chăm sóc sao cho đúng?

Cái giá quá đắt khi bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày?

Ăn tráng miệng thế nào mới tốt?

Nho khô: Tốt cho xương, răng và tiêu hóa

Theo quan niệm của người xưa, phụ nữ sau sinh nên kiêng tắm gội và đánh răng trong vòng ít nhất 1 tháng đầu vì cho rằng nếu không kiêng sẽ dễ bị hậu sản và ê buốt răng, đau răng thậm chí có thể dẫn đến rụng răng về già.

Tuy nhiên, việc kiêng cữ này hoàn toàn phản khoa học. Theo các chuyên gia khoa học sau sinh người mẹ phải thường xuyên tắm gội, vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nếu người mẹ kiêng khem làm vệ sinh cá nhân thái quá sẽ khiến cơ thể có mùi hôi hám và tạo môi trường cho vi khuẩn gây các bệnh về răng miệng phát triển, gây hại cho sức khỏe của mẹ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến em bé.

Nguyên nhân và các vấn đề về răng thường gặp sau khi sinh

Bản thân việc sinh con không có ảnh hưởng xấu đến răng miệng. Những thay đổi của cơ thể; bận rộn với việc chăm sóc và cho con bú; sự thiếu hụt các dưỡng chất như calci, sắt, vitamin và các vi chất khác sau khi sinh khiến các bà mẹ cảm thấy cơ thể yếu đi, kể cả răng, nên phụ nữ sau sinh rất dễ bị sâu răng và viêm nướu.

Nếu không vệ sinh răng miệng sẽ bị sâu răng, ê buốt răng, đau nhức cơ xương hàm hay răng bị ố vàng

Sức đề kháng của sản phụ còn yếu hơn người bình thường, cần một thời gian dài mới có thể bình phục được. Trạng thái này khiến cho vi khuẩn trong khoang miệng và các bộ phận khác trên cơ thể sinh sôi nhanh chóng.

Sau khi sinh sản phụ lại cần ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, đồ ngọt cũng ăn nhiều hơn, nên thực phẩm bám lại trên răng và khoang miệng cũng nhiều hơn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dễ hình thành đủ thứ bệnh về răng miệng, như cao răng, sâu răng, viêm lợi, hỏng tủy răng,…vì thế sau sinh bạn cần phải biết cách chăm sóc răng miệng thật tốt để tránh ảnh hưởng sức khỏe của mình và cả con.

Mỗi khi bạn hôn bé, sẽ làm cho vi khuẩn trong miệng cũng dễ truyền sang con qua tiếp xúc và qua hơi thở, dẫn tới bé bị nhiễm bệnh ở khoang miệng và toàn thân. Cho nên, một ngày sau khi sinh sản phụ nên đánh răng, súc miệng để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Phương pháp điều trị và phòng bệnh răng miệng cho phụ nữa sau sinh:

Sức miệng bằng nước muối để vệ sinh răng miệng cho phụ nữ sau sinh

Súc bằng nước muối tự pha bằng cách: Bỏ một nhúm muối sạch vào miệng, ngậm thêm nước ấm, để muối tự tan trong miệng, rồi súc đi súc lại vài lần trong miệng. Như vậy có thể  củng cố chân răng, tránh lung lay răng.

Do đó, các chuyên gia nha khoa khuyên phụ nữ sau khi sinh nên đánh răng, súc miệng để răng được khỏe mạnh và đẹp. Bạn nên đánh răng ít nhất ngày 2 lần vào buổi sáng và tối, sử dụng chỉ tơ nha khoa và thường xuyên xúc miệng bằng nước ấm.

Ngoài ra, bạn nên chọn loại kem đánh răng bình thường có ít tính kích thích, nếu khoang miệng không có bệnh tật gì đặc biệt thì không nên dùng loại kem có chứa thuốc. Khi đánh răng, súc miệng, không nên dùng nước lạnh mà phải dùng nước ấm, tốt hơn hết là nước muối sinh lý. Sau mỗi lần ăn uống nên súc miệng lại để làm sạch các mảng bám trên răng. Có thể bạn sẽ cảm thấy khá mất thời gian nhưng đây là một việc làm cần thiết để bảo vệ khoang miệng của bạn cũng như sức khỏe của thiên thần bé nhỏ.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp