Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng và ngăn ngừa bệnh răng miệng

Gợi ý 6 cách vệ sinh và làm trắng răng tự nhiên

Mẹ đã biết chăm sóc răng miệng cho con khi răng mọc chưa?

7 nguyên nhân gây ố vàng răng bạn nên cảnh giác

Ăn kiêng keto - 5 dấu hiệu cho biết bạn đã đạt đến trạng thái ketosis

Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiêu hóa (Hoa Kỳ) chỉ ra mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng kém và bệnh ung thư gan, đặc biệt là ung thư tế bào gan, loại ung thư gan phổ biến nhất ở người trưởng thành. 

Kết quả nghiên cứu này được công bố sau khi các nhà nghiên cứu từ Đại học nữ hoàng tại Belfast (Anh) đã thử tìm hiểu mối liên hệ giữa giữa sức khỏe răng miệng và bệnh ung thư đường Tiêu hóa, bao gồm: ung thư gan, đại tràng, trực tràng và tuyến tụy.

Mẫu nghiên cứu gồm 469.628 người, độ tuổi từ 40 - 69 tuổi được thu thập từ Trung tâm Dự trữ sinh phẩm (Biobank, Anh). Trong đó, khoảng 4.069 người bị ung thư đường tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu nhận thấy 13% trong số bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa có sức khỏe răng miệng kém và đa phần là người trẻ, giới tính nữ, sống ở khu vực kinh tế xã hội khó khăn và ăn ít trái cây, rau củ mỗi ngày. 

Ung thư tế bào gan, xơ gan làm suy giảm chức năng đào thải của gan

Những dữ liệu ban đầu này chưa chứng minh mối liên hệ giữa bệnh ung thư đường Tiêu hóa và sức khỏe răng miệng kém. Tuy nhiên, sau khi phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng vệ sinh răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn các dạng ung thư đường tiêu hóa khác. Bởi gan góp phần đào thải vi khuẩn ra khỏi cơ thể con người. Khi gan bị ảnh hưởng bởi các bệnh như viêm gan, xơ gan hoặc ung thư khiến chức năng gan suy giảm, vi khuẩn sẽ tồn tại lâu hơn và gây hại cho cơ thể. 

Có một loại vi khuẩn cư trú trong khoang miệng là fusobacterium nucleatum nhưng chưa có chứng cứ chứng minh vi khuẩn này gây ung thư gan. Do đó, các nghiên cứu sâu về vi sinh vật và ung thư gan cần được thực hiện.

Theo các nhà nghiên cứu, giả thiết những bệnh nhân bị mất nhiều răng có thể thay đổi chế độ ăn uống, tăng nguy cơ ung thư gan có thể chứng minh mối liên hệ này.

Cách cải thiện sức khỏe răng miệng

Duy trì sức khỏe răng miệng tốt là cách để bạn bảo vệ sức khỏe toàn diện và giữ gìn vệ sinh chung. Dưới đây là một số cách để ngăn chặn các vấn đề về răng miệng, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

                                     Khám răng 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng 

- Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày.

- Khám răng định kỳ 6 tháng/lần.

- Sử dụng chỉ nha khoa.

- Hạn chế tiêu thụ đồ ăn và đồ uống có đường.

- Thiết lập chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo và ít đường 

- Không thuốc lá.

Bằng cách cải thiện sức khỏe răng miệng, bạn có thể tránh các vấn đề răng miệng và nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Phạm Mơ H+ (Theo The Cancer News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn