Vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể giúp kích hoạt ung thư

Mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật trong miệng và ung thư đầu cổ

Sức khỏe răng miệng kém có thể làm suy giảm não bộ

Mách bạn cách chăm sóc răng miệng phòng bệnh nướu răng

Video: Vì sao nướu răng của bạn bị thâm đen, tối màu?

Bệnh nướu răng có thể tăng nguy cơ ung thư vú lên gấp 3 lần

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ ba dự án nghiên cứu đang theo dõi gần 160.000 người Mỹ để tìm hiểu các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư. Tất cả những người tham gia đều cung cấp mẫu nước bọt, điều này giúp các nhà khoa học có thể biết được số lượng và các loại vi khuẩn sống trong miệng họ.

Những người tham gia được theo dõi trong 10-15 năm để ghi lại sự phát triển của bất kỳ bệnh ung thư nào. Trong thời gian đó, có 236 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đầu và cổ.

Các nhà khoa học đã so sánh vi khuẩn trong miệng của các bệnh nhân ung thư đầu cổ với 458 người khác không bị ung thư. Kết quả cho thấy, 13 loại vi khuẩn được chứng minh có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc ung thư đầu cổ, tạo ra nguy cơ tổng thể mắc bệnh tăng lên 30%. Khi kết hợp với 5 loài vi khuẩn khác thường gây bệnh nướu răng, nguy cơ này tăng 50%.

Tác giả chính của nghiên cứu Soyoung Kwak, cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cung cấp cái nhìn mới về mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật trong miệng và ung thư đầu cổ. Những vi khuẩn này có thể đóng vai trò là dấu hiệu sinh học để các chuyên gia theo dõi những người có nguy cơ cao”. 

Các nhà khoa học lưu ý rằng, nghiên cứu không tìm thấy nguy cơ ung thư tăng lên từ nấm tự nhiên trong miệng.

Như vậy, kết quả nghiên cứu này đã cung cấp thêm lý do để bạn duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt. “Đánh răng và dùng chỉ nha khoa không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh nha chu mà còn có thể bảo vệ chống lại ung thư đầu cổ”, tiến sĩ Richard Hayes, tác giả tham gia nghiên cứu, nói.

Nghiên cứu mới được công bố ngày 26/9 trên Tạp chí JAMA Oncology.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp