Sức khỏe răng miệng kém có thể làm suy giảm não bộ

Chăm sóc răng miệng khoa học cũng là cách chăm sóc sức khỏe não bộ

Thói quen ăn uống trong ngày lễ có thể gây đau tim

5 lưu ý giúp kiểm soát bệnh tim khi trời lạnh

Cách bảo quản và vệ sinh bàn chải đánh răng

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer

Đầu tháng 2-2023, một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Đột quỵ Quốc tế của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng sức khỏe răng miệng kém có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe não bộ.

Cụ thể, từ năm 2014-2021, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe não bộ trên khoảng 40.000 người trưởng thành tham gia từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh (không có tiền sử đột quỵ).

Qua sàng lọc những người tham gia, có 105 biến thể di truyền liên quan đến sức khỏe răng miệng kém. Các nhà nghiên cứu cũng cẩn thận xem xét liệu những người tham gia có bị mất răng hay lắp răng giả hay không. Sau đó kiểm tra hình ảnh chụp cộng hưởng từ não (MRI) của họ để tìm ra tổn thương chất trắng não và cấu trúc vi mô não.

Sau khi tổng hợp dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tham gia có vấn đề về răng miệng do biến thể di truyền (như sâu răng, rụng răng), có nguy cơ mắc bệnh mạch máu não thầm lặng (silent cerebrovascular disease) cao hơn - yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ trong tương lai. Hình ảnh MRI cho thấy chất trắng trong não họ tăng 24%, điểm tổn thương cấu trúc vi mô não tăng 43%.

Tuy nhiên, nghiên cứu có một số hạn chế. Những người tham gia chủ yếu là người da trắng và có nguồn gốc châu Âu. Do đó, cần có nhiều cuộc điều tra hơn trên các đối tượng có nguồn gốc chủng tộc và sắc tộc khác nhau. Cũng cần có nghiên cứu thêm về việc cải thiện sức khỏe răng miệng và những lợi ích cho não bộ.

Vi khuẩn từ răng miệng có thể liên quan đến đau tim

Vi khuẩn từ răng miệng có thể liên quan đến đau tim

Ngoài ra, theo TS Nha khoa Jessica Pharar (người sáng lập Pharar Foundation, tại bang Las Vegas) sức khỏe răng miệng kém (như chảy máu khi đánh răng, đau răng, sâu răng) còn có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm và tăng vi khuẩn trong cơ thể, có liên quan đến nhiều bệnh gồm: Đái tháo đường, đột quỵ, đau tim, bệnh thận, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Trong đó, bệnh viêm nướu răng không được kiểm soát làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim từ 200-400%, vi khuẩn từ miệng sẽ tích tụ tại tim và tạo ra một môi trường khiến bạn dễ bị đau tim.

Như vậy, chăm sóc sức khỏe răng miệng cần được quan tâm nhiều hơn. Mọi người nên có thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày bằng cách đánh răng đúng cách, làm sạch lưỡi và dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch kẽ răng. Không bao giờ là quá muộn để chăm sóc răng miệng của bạn và nên khám nha khoa khi có các vấn đề răng miệng nói trên.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh