Vì sao bạn nên giảm cân trước khi mang thai?

Giảm cân có thể làm tăng khả năng mang thai của chị em

Có thể mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung?

Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc điều trị dị ứng?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào?

Bà bầu uống cà phê dễ khiến trẻ bị thừa cân, béo phì

Bác sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Một phần của việc mang thai khỏe mạnh là tập trung vào sức khỏe của bạn trước khi mang thai. Đạt được cân nặng khỏe mạnh trước khi mang thai có thể làm tăng khả năng mang thai và giảm thiểu nguy cơ gặp phải những biến chứng trong thai kỳ. 

Béo phì được định nghĩa khi bạn có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên. (Bạn có thể tham khảo cách tính BIM tại đây). Béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng và kết quả của thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Khi chỉ số BMI của bạn tăng lên thì nguy cơ làm IVF không thành công cũng tăng lên. 

Béo phì khi mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng trong thai kỳ, bao gồm: 

- Nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và sảy thai tái phát

- Đái tháo đường thai kỳ

- Tiền sản giật: Đây là biến chứng thai kỳ được đặc trưng bởi tình trạng tăng huyết áp và các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương (thường là thận)

- Rối loạn chức năng tim

- Chứng ngưng thở khi ngủ

- Làm tăng nguy cơ sinh mổ

- Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng sau sinh mổ

Ngoài ra, chỉ số BMI trước khi mang thai của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến các khuyến nghị tăng cân trong thai kỳ. Nếu bạn có chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 bác sỹ sẽ khuyên bạn nên tăng từ 7 - 11kg trong thai kỳ. Nếu bạn có chỉ số BMI từ 30 trở lên, tham khảo kỹ ý kiến của các bác sỹ về kế hoạch mang thai và kiểm soát cân nặng trong thai kỳ. 

Nếu muốn giảm cân trước khi mang thai thì bạn nên:

- Thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

- Tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về kế hoạch và chế độ ăn kiêng để giảm cân hiệu quả

- Tập luyện ít nhất 150 phút mỗi tuần với những bài tập có cường độ vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần với những bài tập mạnh. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tập thể dục suốt cả tuần. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị