Vì sao bé bị tay chân miệng nhiều lần?

Trẻ dưới 3 tuổi dễ mắc bệnh tay chân miệng

TPHCM: Bệnh truyền nhiễm tấn công 7 trường học

Gia tăng số trẻ mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng

Hà Nội có 50 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng lại "đe dọa" người Hà Nội

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn! Bệnh tay chân miệng là do enterovirus đường ruột gây ra. Trẻ có thể bị mắc bệnh nhiều lần vì các lý do sau:

- Trẻ em sau khi bị nhiễm virus gây bệnh tay chân miệng vẫn có kháng thể chống lại virus. Tuy nhiên, lượng kháng thể này không nhiều và không bền vững theo thời gian nên không đủ để bảo vệ trẻ khi trẻ tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

- Ngoài hai chủng virus gây bệnh tay chân miệng phổ biến hiện nay là virus E71 và chủng virus coxsackie A16, còn có hơn 10 chủng virus thuộc nhóm virus đường ruột có thể gây bệnh tay chân miệng cho trẻ. Khi trẻ bị nhiễm bệnh tay chân miệng do một chủng virus nào đó, trẻ chỉ có kháng thể chống lại loại virus mà trẻ vừa bị nhiễm, hoàn toàn không có tình trạng miễn nhiễm giữa các chủng virus gây bệnh tay chân miệng ở trẻ.

 Mức độ nghiêm trọng của bệnh tay chân miêng thường phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

- Chủng virus gây bệnh mà trẻ bị nhiễm. Thông thưởng chủng virus EV71 được xem là chủng virus rất nguy hiểm đối với bệnh nhi. Nhiễm chủng virus này sẽ dễ xảy ra các biến chứng và có nguy cơ gây tử vong ở trẻ.

- Trẻ càng nhỏ tuổi khi bị nhiễm bệnh tay chân miệng càng dễ bị bệnh nặng, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 3 tuổi, nhóm tuổi có sức đề kháng kém nhất.

- Những bệnh nhân có cơ địa miễn dịch yếu như trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị hội chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải (trẻ bị nhiễm HIV/AIDS), trẻ đang được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch liên tục và kéo dài… Những trẻ này không may bị nhiễm virus tay chân miệng có nhiều khả năng sẽ mắc phát bệnh, bệnh diễn tiến nặng và dễ biến chứng.

Chúc bé nhà bạn sớm khỏi bệnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị