Đáy biển ẩn chứa virus ngoài hành tinh?

Virus này có cơ chế thích nghi mạnh mẽ mới điều kiện môi trường trên Trái Đất

Cơ hội chữa ung thư não bằng virus gây bệnh bại liệt

Virus đột biến gây bệnh giống bại liệt

Tìm ra vaccine miễn dịch lâu dài với virus Ebola

Vẽ virus lên người nhằm tuyên truyền tiêm vaccine

Các chuyên gia đến từ Đại học California Santa Barbara (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu một số loại virus mà họ "thâu tóm" được dưới đáy đại dương.

Các nhà khoa học đã dự đoán rằng, những loài virus cổ xưa sâu trong lớp vỏ Trái Đất này là triển vọng cho việc tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác.

TS. David Valentine - Đại học California, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện được cơ chế mà các loại virus ngoài hành tinh này có thể thích nghi với môi trường Trái Đất".

Những loại virus này đã được các nhà khoa học Mỹ phát hiện khi họ khoan xuống lòng đại dương ở khu vực Santa Monica ở ngoài khơi bờ biển California hơn 2800m.

Khi tiến hành kiểm tra các mẫu khác được lấy từ khắp nơi trên thế giới, nhóm nghiên cứu tìm thấy các dấu vết tương tự ở vi khuẩn từ Nam Uy và những nơi khác dọc bờ biển California của Mỹ. Các bằng chứng này ám chỉ, loại virus mới phân bố khắp toàn cầu, ở những nơi rỉ ra khí metan (CH4) nằm sâu dưới biển.

TS. Valentine và các cộng sự còn phát hiện một phần tử di truyền nhỏ, có tên gọi là "retroelement phát sinh sự đa dạng" - có thể thúc đẩy đột biến ở một phần nhất định trong hệ gene của chính virus.

TS. Blair Paul - đồng tác giả nghiên cứu, giải thích: "Mục tiêu của đột biến có hướng dẫn - các đầu mút của virus thực hiện tiếp xúc đầu tiên khi tấn công một tế bào - là như nhau. Tuy nhiên, khả năng gây đột biến các đầu mút này là một biện pháp đối phó với cơ chế phòng vệ của tế bào, một động thái giống như cuộc chạy đua vũ trang phân tử".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện các phần tử hướng dẫn đột biến tương tự ở chính những vi khuẩn archae sinh sống dưới đáy biển. Khám phá này ám chỉ, sự sống phía dưới đáy biển và trong các kẽ đá nằm sâu dưới bề mặt có thể đa dạng hơn chúng ta từng nghĩ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn