Gia tăng số trẻ mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng

Thời gian đầu năm, số trẻ mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng gia tăng (Ảnh: Internet)

5.200 ca mắc sốt xuất huyết, 3 tử vong

Năm 2015: Nguy cơ sốt xuất huyết gia tăng trở lại

TP.HCM: Bệnh sốt xuất huyết tăng trên 41%

Đảm bảo 100% cơ sở mầm non vệ sinh phòng bệnh tay chân miệng

Đảm bảo 100% cơ sở mầm non vệ sinh phòng bệnh tay chân miệng

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 5.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 38 tỉnh thành, trong đó có 3 ca tử vong. So với cùng thời kỳ năm 2014, số mắc tăng 27%, tử vong tăng 2 ca. Riêng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, mỗi tháng tiếp nhận trung bình 3 - 4 ca sốt xuất huyết.

Với bệnh tay chân miệng, số ca mắc trong hai tháng đầu năm cũng gia tăng tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Cả nước có gần 3.800 ca mắc chỉ trong hai tháng qua, trong đó có 1 trẻ tử vong tại Hậu Giang. Số mắc trong tháng 1 là hơn 1.500 ca, với 2 ca tử vong tại Đồng Tháp và Hậu Giang.

Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay thành phố ghi nhận gần 230 trẻ mắc tay chân miệng, chủ yếu từ 1 - 3 tuổi. Đa phần trường hợp mắc ở mức độ nhẹ, hiện chỉ còn 26 trẻ nằm viện điều trị. Bệnh ghi nhận tản phát, không có ổ dịch tập trung. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc tăng nhưng đã giảm một nửa so với giai đoạn dịch bùng phát năm 2011.

Bộ Y tế nhận định dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng có thể tiếp tục hoành hành thời gian tới nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống ngay từ đầu mùa dịch.

Phun hóa chất diệt muỗi, giữ gìn vệ sinh cho trẻ là biện pháp tốt nhất phòng sốt xuất huyết và tay chân miệng (Ảnh: Internet)

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, đặc biệt các khu vực có nguy cơ cao.

Các đơn vị cần tổ chức diệt lăng quăng/bọ gậy ngay từ đầu năm; Phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại nơi có nguy cơ cao bùng phát dịch; Vận động người dân rửa tay bằng xà phòng, ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi sạch cho trẻ.

Ngoài ra, các bệnh viện cũng được yêu cầu chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ về phác đồ cấp cứu và điều trị; Chú trọng việc phân tuyến, phân luồng tránh quá tải và dự phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn