Vì sao hút thuốc thụ động cực kỳ nguy hiểm cho trẻ?

Bố mẹ hút thuốc lá làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tim đập nhanh lên tới 45%

Bố mẹ hút thuốc lá khiến trẻ có nguy cơ ngủ ngáy!

Bà bầu hút thuốc làm tăng nguy cơ trẻ bị điếc?

Cứ 6 giây trôi qua lại có 1 người chết vì thuốc lá

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị mắc bệnh nếu tiếp xúc với khói thuốc lá từ bố mẹ. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) được ghi nhận nhiều hơn ở những trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá từ bố mẹ so với những trẻ có bố mẹ không hút thuốc lá. Nhiều người tin rằng, tỷ lệ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh không liên quan đến việc bố mẹ hút thuốc lá nhưng trong thực tế thì việc hút thuốc của bố mẹ làm tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Thậm chí, ngay cả khi bố mẹ không hút thuốc trước mặt trẻ thì nguy cơ trẻ mắc phải hội chứng này cũng rất cao.

Các vấn đề nhận thức

Trẻ hút thuốc lá thụ động từ bố mẹ cũng có thể mắc phải các vấn đề nhận thức. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá có chỉ số IQ thấp hơn so với những trẻ có bố mẹ không hút thuốc lá.

Nguy cơ ung thư

Tương tự như tác hại của thuốc lá đối với người lớn, trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá từ bố mẹ cũng có nguy cơ bị ung thư cao hơn những trẻ có bố mẹ không bao giờ hút thuốc lá.

Các vấn đề sức khỏe khác

Những trẻ hút thuốc lá thụ động từ bố mẹ thì phổi của chúng cũng kém phát triển hơn so với các trẻ khác không tiếp xúc với khói thuốc là. Tiếp xúc với khói thuốc lá cũng khiến trẻ dễ bị viêm phế quản và viêm phổi. Hút thuốc lá thụ động cũng khiến trẻ dễ bị ho, cảm lạnh, sâu răng và các nhiễm trùng răng miệng khác.

Ngoài ra, trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá cũng có nguy cơ cao bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Phụ nữ hút thuốc trong khi mang thai cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của em bé. Nó có thể làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân và con cái, bố mẹ nên từ bỏ việc hút thuốc lá ngay từ khi bắt đầu có kế hoạch có con.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ