Vì sao nên ăn rau quả với đủ loại màu?

Các thực phẩm màu sắc chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại ung thư

Thực hư về chất chống ôxy hóa trong phòng trị ung thư

Chiết tách dược chất chống oxy hóa từ lá sa kê, vỏ măng cụt

Tăng cường chất chống oxy hóa bằng ăn uống

Gốc tự do và các chất chống oxy hóa - những điều cần biết

Theo TS. David Heber - Tác giả cuốn sách "What Color is Your Diet" cho rằng: Những thực phẩm có màu sắc, đặc biệt là các loại rau và trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhất là trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Vì vậy, việc kết hợp chất chống oxy hóa ở thực phẩm có màu sắc khác nhau trong ăn uống như trái cây, rau xanh là rất quan trọng. Dưới đây là năm nhóm thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa cao:

1. Thực phẩm màu đỏ

Những thực phẩm có màu đỏ có chứa nhiều lycopene - chất chống oxy hóa đặc biệt hiệu quả giúp chống lại chứng bệnh ung thư tụy và ung thư buồng trứng, bệnh tim.... Nghiên cứu trên 15.000 phụ nữ đã chứng minh, cà chua có thể bảo vệ phụ nữ chống lại ung thư buồng trứng. Mỗi ngày ăn nửa bát cà chua, ít nhất là bốn lần mỗi tuần, sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng tới 50%.

Một nghiên cứu khác cho thấy ăn cà chua thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Chất lycopene trong cà chua chính là tác nhân giúp chống lại ung thư tuyến tụy. Lycopene còn có nhiều trong quả ớt chuông đỏ và những quả mọng màu đỏ, dưa hấu, ổi, bưởi, đu đủ.

Mỗi ngày ăn nửa bát cà chua, ít nhất là bốn lần mỗi tuần, sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng tới 50%

2. Thực phẩm màu vàng và màu cam 

Những loại thực phẩm có màu vàng và màu cam chứa beta-carotene và carotenoid là những chất chống oxy có nhiều trong: Cà rốt, bí ngô, hồng ngâm... Chúng có khả năng mạnh mẽ trong việc chống ung thư dạ dày và ung thư buồng trứng.

Loại thực phẩm có màu vàng cam được chứng minh có những tác động chống lại ung thư bằng cách phá hủy những tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Loại thực phẩm có màu vàng đều chứa rất nhiều vitamin C - một chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại hầu hết các loại ung thư, đặc biệt là những bệnh ung thư thực quản, ung thư dạ dày và cả ung thư ruột kết. 

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin C - một chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại ung thư dạ dày

3. Thực phẩm màu xanh lá cây 

Một lưu ý quan trọng trong khi sử dụng rau củ quả, bất kể chúng có màu sắc gì, là bạn cần đảm bảo được về nguồn gốc, chất lượng, độ an toàn và luôn rửa sạch và chế biến đúng cách trước khi sử dụng.
Lutein - một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau xanh như rau diếp, rau bina, rau mùi và thì là... có vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực và làm giảm quá trình lão hóa của mắt. Các loại rau xanh như súp lơ xanh, cải bắp... cũng rất giàu các chất oxy hóa quan trọng khác như vitamin C, vitamin E. Vì vậy, việc tăng cường rau xanh trong bữa ăn hàng ngày là rất cần thiết.

Theo Heber những loại rau quả màu xanh lá chứa sulforaphanes, isothiocyanates, và indoles có tác dụng kích thích gan sản xuất ra thành phần có thể phân hủy hóa chất gây ung thư. 

Rau bina có màu xanh lá đậm chứa nhiều lutein làm giảm quá trình lão hóa của mắt

Nghiên cứu cho thấy ăn những loại rau thuộc họ cải giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Những thực phẩm có màu xanh lá cây chứa nhiều chất glucosinolates - một hoạt chất giúp chống lại sự phát triển của ung thư. Những loại thực phẩm này cũng giàu vitamin K - một loại vitamin cần thiết để chống lại bệnh đái tháo đường, nhờ vậy ngăn chặn được nguy cơ ung thư tuyến tụy. 

4. Thực phẩm màu trắng 

Hợp chất sulphur như allicin được tìm thấy trong các loại cây họ hành như nấm, hành tây, tỏi... Hợp chất sulphur có khả năng chống lại vi khuẩn, nhiễm trùng, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Để hoạt chất allicin có trong tỏi có tác dụng cao nhất, nên đợi 10 phút sau khi băm tỏi rồi mới nấu. 

Mùi hắc của tỏi này chính là do sự hiện diện của các thành phần hợp chất sulphur

5. Thực phẩm màu tím 

Anthocyanins là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm màu tím như rau bắp cải tím, cà tím, nho tím... góp phần làm chậm quá trình lão hõa.

Cà tím chứa nhiều anthocyanins giúp làm chậm quá trình lão hóa

Trong trường hợp những người không có thói quen ăn rau hoặc không có khả năng bổ sung cân đối thành phần rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày thì có thể lựa chọn phương pháp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung có chứa các thành phần chiết xuất từ rau củ thiên nhiên. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không lạm dụng hình thức này trong thời gian quá dài bởi có thể sẽ gây ra một số vấn đề trong việc hấp thu dinh dưỡng tự nhiên của hệ tiêu hóa
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp