Vì sao tôi đã 50 tuổi nhưng vẫn bị mụn?

Rối loạn nội tiết tố ở độ tuổi mãn kinh khiến phụ nữ bị mụn trứng cá

Những nguyên nhân thường gặp gây mụn trứng cá

Những nguyên nhân thường gặp gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Ăn uống thế nào để khắc phục?

Làm sao để làm mờ sẹo do mụn trứng cá?

Bác sỹ Christine Poblete-Lopez - Chuyên gia da liễu của Cleveland Clinic trả lời: 

Chào bạn!

Nhiều người nghĩ rằng mụn trứng cá là tình trạng thường gặp ở độ tuổi thiếu niên, tuy nhiên nó cũng có thể xảy ra khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh. Dậy thì và mãn kinh (ở phụ nữ) là 2 thời điểm bạn có nguy cơ bị mụn trứng cá cao nhất.

Bạn có thể thấy mình bị nổi rất nhiều mụn trứng cá khi bước vào độ tuổi dậy thì vì đây là thời điểm hormone giới tính androgen tăng lên đột ngột. Bạn cũng có thể bị mụn nhiều khi bước vào độ tuổi 40 - 50 vì trong thời kỳ mãn kinh, hormone androgen cũng gia tăng quá mức. Mụn trứng cả ở ở giai đoạn này thường mọc xung quanh miệng. 

Bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để được kiểm tra tình trạng mụn trứng cá. Nếu mụn trứng cá liên quan đến thay đổi hormone thì chúng có thể được điều trị bằng liệu pháp hormone như sử dụng thuốc tránh thai thông thường hoặc dùng thuốc spironolactone. Nếu mụn trứng cá nghiêm trọng, bác sỹ có thể kê đơn cho bạn sử dụng các sản phẩm tretionin hoặc isotretinoin 

Tuy nhiên, phần lớn mụn trứng cá có thể được kiểm soát bằng các loại kem bôi như: 

- Các loại kem bôi có chứa Benzoyl peroxide

- Các loại kháng sinh trị mụn dạng kem bôi

- Các chế phẩm có chứa vitamin A như kem tretinoin hoặc gel adapalene

Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn và bất kỳ vấn đề về da nào. Do vậy, bạn cần thực hiện các biện pháp kiểm soát căng thẳng để giảm mụn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị