Vì sao tôi thường xuyên bị chóng mặt?

Chóng mặt là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu tiền đình

Infographic: Làm sao xử lý, phòng ngừa cơn đau nửa đầu?

Infographic: Đau nửa đầu có gì khác so với đau đầu?

Tại sao bạn bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Tại sao phụ nữ hay bị đau đầu, đau nửa đầu trong kỳ kinh?

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Các triệu chứng bạn liệt kê là dấu hiệu điển hình của chứng đau nửa đầu tiền đình. Tình trạng đau nửa đầu tiền đình liên quan đến những đợt chóng mặt ở những người có tiền sử đau nửa đầu.

Những người bị chóng mặt thấy họ hoặc những vật xung quanh di chuyển nhưng thực ra là không. Tiền đình liên quan đến hệ thống tai trong nơi kiểm soát thăng bằng của cơ thể.

Chứng đau nửa đầu tiền đình đã được biết đến từ cuối những năm 1800, nhưng chỉ có một số nghiên cứu và không có xét nghiệm xác định nào cho chúng, điều này giúp giải thích việc nhận thức tương đối kém về tình trạng này.

Thông thường, hoa mắt có thể xảy ra trước hoặc trong khi đau nửa đầu, diễn ra do đảo ngược của hệ thống thần kinh, thường gây ra rối loạn thị giác chẳng hạn như nhìn thấy nhiều hình dạng, điểm sáng hoặc tia sáng. Ngoài ra, một số người bệnh có thể gặp phải ảo giác, một mùi đặc biệt hoặc cảm giác tê nặng ở một cánh tay.

Trong chứng đau nửa đầu tiền đình, cơn chóng mặt có xu hướng đến trước khi rối loạn thị giác và hầu hết bệnh nhân không bị đau đầu.

Chiến lược điều trị cụ thể thay đổi tùy thuộc vào tần suất và cường độ của các cơn đau đầu mà bệnh nhân gặp phải.

Thông thường, những người trải qua triệu chứng bệnh trong thời gian dài được kê những loại thuốc bao gồm: Thuốc kháng histamine, benzodiazepine và thuốc chống nôn (thuốc buồn nôn), về cơ bản các loại thuốc này hoạt động trên các cơ chế khác nhau. Chúng có hiệu quả, mặc dù benzodiazepin có nguy cơ gây lệ thuộc vào thuốc.

Khi cơn đau của bạn chỉ kéo dài 15 phút, điều trị các triệu chứng cấp tính bằng thuốc uống không phải là một lựa chọn tốt, vì bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể để lại tác dụng phụ. Để giảm cơn đau bạn nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể kích hoạt chúng (như rượu, bia..). Thay đổi lối sống cũng có thể giúp ích: Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi; Luyện tập thể dục đều đặn; Uống nhiều nước; Thực hiện các hoạt động giảm stress như thiền và làm vườn.

Nhưng nếu những triệu chứng bệnh của bạn diễn ra thường xuyên, thì bạn cần dùng thuốc. Thuốc dùng trong điều trị tình trạng này có thể gồm thuốc chẹn beta (được sử dụng để điều trị tăng huyết áp), thuốc chống trầm cảm 3 vòng hoặc một trong nhóm thuốc chống co giật như topiramate. Tuy nhiên, các loại thuốc này cần được các bác sỹ kê đơn cụ thể để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Tôi đề nghị, bạn nên đi tái khám sớm và để có phương hướng điều trị bệnh kịp thời.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi