Vì sao uống thuốc điều trị tăng huyết áp nhưng huyết áp không hạ?

Người bệnh tăng huyết áp phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Chiến thắng kẻ giết người thầm lặng – tăng huyết áp

Mờ mắt do tăng huyết áp có điều trị được không?

Huyết áp đã ổn định có được dừng uống thuốc?

"Chặn" tăng huyết áp nhờ nước củ dền

GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bác!

Có nhiều bệnh nhân tăng huyết áp đã dùng thuốc mà huyết áp vẫn không ổn định, có khi huyết áp lên xuống đột ngột có thể do một số nguyên nhân sau:

- Bệnh nhân tự ý bỏ thuốc: Trong quá trình điều trị tăng huyết áp, bệnh nhân tự ý bỏ thuốc là nguyên nhân phổ biến. Nhiều người có quan niệm huyết áp đã hạ và ổn định rồi thì không cần phải uống thuốc nữa. Vì thế có nhiều trường hợp huyết áp ổn định trong thời gian dài, có khi tới 3 năm, thậm chí 5 năm (làm cho người bệnh yên tâm, chủ quan không dùng thuốc nữa) nhưng đột nhiên huyết áp lại tăng lên đột ngột đã khiến nhiều người bị tai biến mạch máu não. 

- Tự giảm liều: Nhiều trường hợp bệnh nhân uống thuốc thời gian đầu rất nghiêm chỉnh nhưng khi thấy bệnh giảm thì tự ý hạ liều.

- Nhiều trường hợp bệnh nặng lên do thuốc đang dùng hoặc bệnh nặng lên do thuốc không còn phù hợp nữa.

- Tương tác thuốc: Rất nhiều bệnh nhân tăng huyết áp (đặc biệt là người cao tuổi) lại mắc đồng thời nhiều bệnh khác như: Khớp, hen, đái tháo đường... Vì thế, khi đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp đồng thời phải dùng thêm thuốc điều trị các bệnh khác có thể sẽ làm tăng thêm bệnh do tương tác thuốc.

Bệnh nhân tăng huyết áp cần phải dùng thuốc đều đặn, liên tục trong suốt cuộc đời, vì thế bác cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định điều trị của thầy thuốc. Không được chủ quan khi huyết áp đã ổn định mà tự ý bỏ thuốc hoặc giảm liều. Khi gặp những thất bại trong điều trị tăng huyết áp bệnh nhân cần đi khám lại để tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Khi bị tăng huyết áp, ngoài việc sử dụng thuốc và chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý bác cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ và điều trị bệnh tăng huyết áp.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, Alpha lipoic acid
Công dụng:
- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.
XNQC: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị