Lộ diện "thủ phạm" gây ngộ độc thực phẩm tại trường học

Vấn nạn mất vệ sinh an toàn thực phẩm trường học ở mức đáng báo động

Hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc nghi ăn tàu hũ đóng hộp

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, cách nào?

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm lớn do suất ăn giá quá rẻ

Hàng chục du khách nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Những năm gần đây, vấn nạn mất vệ sinh an toàn thực phẩm trường học ở mức đáng báo động. Theo thống kê của Cục ATTP từ năm 2010 đến 2015, cả nước có trên 38 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học khiến trên 1.400 người phải nhập viện. Trung bình mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 6,3 vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học. Số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học tập trung nhiều nhất tại khu vực miền núi phía Bắc với 12 vụ, còn ở khu vực Đông Nam Bộ là 10 vụ.

Theo phân tích của các chuyên gia, trong số 38 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học trong 5 năm qua, vi sinh vật là tác nhân hàng đầu gây ra 18 vụ, tiếp đó là các nguyên nhân như độc tố tự nhiên, hóa chất.

Ngoài ra, thời tiết thay đổi thất thường cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển. Do đó, tháng 3 và tháng 10 hàng năm là thời điểm hay xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học hơn cả.

TS. Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục ATTP cho rằng, phụ huynh học sinh cũng cần có trách nhiệm trong việc ngăn chặn nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm bằng cách yêu cầu được giám sát các bữa ăn của con tại trường học. Điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành Y tế, giữa cơ quan chức năng với nhà trường và ban phụ huynh học sinh. Trường hợp để xảy ra các vụ ngộ độc, trước hết trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng nhà trường và sau đó là cơ quan quản lý địa phương.

Cũng theo thống kê của Cục ATTP, trong giai đoạn 2010 - 2015, toàn quốc ghi nhận 859 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 27.000 người bị ảnh hưởng, trong đó có gần 22.000 trường hợp phải nhập viện và 186 người tử vong. Trung bình mỗi năm có khoảng 170 vụ với gần 7.000 người trúng độc và 37 người chết.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn