Viêm dạ dày không điều trị có chuyển thành ung thư?

Viêm dạ dày, tá tràng dễ tái phát nếu không tuân thủ phác đồ điều trị

Viêm loét đại tràng khiến người bệnh khó quản lý đái tháo đường

Người viêm loét dạ dày nên biết sợ mùa Thu

Bệnh viêm loét dạ dày có di truyền không?

5 lời khuyên ngăn ngừa viêm loét dạ dày

ThS.BS Bùi Quang Đi - Khoa Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, trả lời:

Chào bạn!

Vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là nguyên nhân gây ra một số bệnh ở dạ dày như viêm loét dạ dày - tá tràng. Vi khuẩn này cũng là nguyên nhân khiến bệnh khó được điều trị dứt điểm, do chúng có những cơ chế xuất sắc để chống lại miễn dịch cơ thể, lẩn tránh tác động của acid dạ dày và các thuốc kháng sinh điều trị. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, từ bệnh viêm dạ dày có thể dẫn đến các biến chứng hết sức nguy hiểm như loét dạ dày, thủng dạ dày, chảy máu dạ dày và cuối cùng là ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp thể trạng bệnh nhân và vị trí bị viêm - loét, kết hợp với các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu như nội soi, xét nghiệm, làm sinh thiết… bác sỹ mới có kết luận chính xác được về diễn biến của bệnh.

Bên cạnh đó, không phải ai bị viêm dạ dày đều có thể bị ung thư dạ dày, cho dù bệnh đã chuyển thành mạn tính và không thuyên giảm trong nhiều năm. Trái lại, có những trường hợp chỉ mới phát hiện cảm giác đau thượng vị, ợ chua, mệt mỏi… như các triệu chứng thông thường của viêm dạ dày mà khi đi khám có thể đã bị ung thư dạ dày.

Khi bị viêm dạ dày, nếu bạn uống thuốc theo đơn và thực hiện đúng chỉ định của bác sỹ thì bệnh có thể khỏi. Tuy nhiên bệnh rất dễ tái phát nếu bạn tự ý thay đổi liều thuốc hay tự ý ngưng thuốc khi thấy bệnh đỡ hơn. Bởi vi khuẩn HP vẫn chưa được tiêu diệt sạch, khả năng tái phát bệnh rất cao và những lần tái phát, vi khuẩn rất dễ kháng thuốc thuốc, làm cho việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Khi bị viêm loét dạ dày, tá tràng, bạn cần kiêng cữ các món ăn chua, cay. Nên hạn chế uống rượu, bia, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo. Nên ăn chậm, nhai kỹ, ăn uống đúng giờ, không nên ăn quá no hoặc để quá đói. Viêm loét dạ dày, tá tràng chủ yếu do vi khuẩn HP, vi khuẩn này có thể lây lan theo đường ăn uống. Vì vậy, ăn uống hợp vệ sinh là khâu quan trọng hàng đầu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị