Viêm loét đại tràng khiến người bệnh khó quản lý đái tháo đường

Thuốc đái tháo đường có thể khiến triệu chứng viêm loét đại tràng thêm nặng

Ăn pho mát giúp phòng chống ung thư ruột kết, đái tháo đường

Bổ sung magne giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường

Trẻ bị đái tháo đường là do mẹ thiếu vitamin B12 chất khi mang thai?

Điều gì giúp ngăn tiền đái tháo đường tiến triển?

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí World of Gastroenterology tháng 4/2014, di truyền và môi trường là yếu tố góp phần khiến cơ thể không kiểm soát được chức năng miễn dịch. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiết ra insulin do hệ miễn dịch tấn công các tế bào beta trong tuyến tụy sản xuất insulin, gây viêm loét đại tràng do hệ miễn dịch tấn công các tế bào bảo vệ niêm mạc ruột.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện cả 2 bệnh lý có cùng các biến chứng tương tự, bao gồm tổn thương thần kinh, huyết khối tĩnh mạch sâu, loãng xương và mất xương.

Để điều trị viêm loét đại tràng, bác sỹ thường kê đơn cho người bệnh sử dụng thuốc steroid nhằm làm giảm các triệu chứng như tiêu chảy, đau dạ dày. Đáng nói là, steroid lại có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nhóm thuốc corticoid dùng điều trị viêm loét đại tràng cũng không có lợi cho người bệnh đái tháo đường vì nó đã được chứng minh khiến họ có nguy cơ cao hơn gặp phải biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh và mất thị lực.

Nghiên cứu được công bố trên tờ World Journal of Diabetes tháng 7/2015 cho thấy, thuốc steroid cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Mặt khác, sử dụng thuốc đái tháo đường như metformin cũng có thể khiến các triệu chứng viêm loét đại tràng thêm nặng. Hơn nữa, có một chế độ ăn nhiều chất xơ, thường được khuyến cáo cho người bị đái tháo đường cũng góp phần làm xuất hiện các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Vì thế cho nên, nếu bạn có cả hai bệnh lý, các bác sỹ sẽ cần kê đơn thuốc một cách cẩn thận nhằm tránh những tác dụng không mong muốn. Họ có thể kê đơn thuốc điều trị viêm loét đại tràng ít hoặc không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, ví dụ như Sulfasalazine, Prograf (Tacrolimus), Imuran (Azathioprine), Remicade (Infliximab) hoặc Humira (Adalimumab).

Với trường hợp bắt buộc phải dùng steroid để điều trị viêm loét đại tràng, bác sỹ có thể đề nghị bạn tiêm insulin để duy trì ổn định đường huyết. Bác sỹ cũng có thể kê đơn cho bạn các loại thuốc uống kích thích tăng tiết tăng tiết insulin hoặc tăng tác dụng của insulin nhằm làm giảm tác dụng phụ tới đường tiêu hóa như Sulfonylurea (Glipizide) hoặc GLP-1 agonists (Byetta).

Trong chế độ ăn uống, người bệnh cần chia nhỏ bữa ăn, hạn chế những thực phẩm chứa chất xơ hòa tan, tránh những thực phẩm chiên rán.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết