Viêm gan virus C: Kẻ giết người thầm lặng

Viêm gan virus C dễ lây nhiễm tại cộng đồng qua đường máu và dịch tiết

Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Viêm gan C căn nguyên gây xơ gan, ung thư gan

Infographic: Viêm gan C, hãy xét nghiệm trước khi quá muộn!

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Năm 2010, Hội nghị Sức khỏe Thế giới lần thứ 63 đã quyết định chính thức lấy ngày 28/7 hàng năm là “Ngày viêm gan thế giới”. Với mục tiêu góp phân nâng cao nhận thức và huy động sự hưởng ứng, tham gia của cộng đồng xã hội chống lại bệnh viêm gan virus, tăng cường công tác phòng ngừa, sàng lọc, kiểm soát lây truyền bệnh viêm gan. Năm 2015, Ngày viêm gan thế giới có chủ đề “Phòng ngừa bệnh viêm gan: Tất cả tùy thuộc vào bạn” với nhiều hoạt động như chương trình sàng lọc miễn phí, tổ chức mít tinh, cổ động.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, bên cạnh các bệnh không lây nhiễm có chiều hướng gia tăng thì các bệnh truyền nhiễm cũng đang diễn biến phức tạp, trong đó có bệnh viêm gan nói chung và viêm gan virus C nói riêng. Ngoài yếu tố dễ nhiễm cao tại cộng đồng qua đường máu và dịch tiết, hầu hết các trường hợp nhiễm viêm gan virus C không có biểu hiện triệu chứng trong giai đoạn đầu, cho đến khi gây biến chứng như  xơ gan hoặc ung thư gan thì người bệnh mới biết.

PGS. TS. Nguyễn Thị Xuyên phát biểu tại lễ phát động (Ảnh: moh.gov)

Việc phát hiện quá muộn sẽ gây ra nhiều biến chứng làm cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém thậm chí có thể tử vong. Trong khi đó bệnh viêm gan virus C hoàn toàn có thể chữa khỏi khi được phát hiện sớm và theo dõi điều trị theo đúng phác đồ mà Bộ Y tế đã đưa ra. Nhân Ngày Phòng chống viêm gan thế giới, Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện Nhiệt đới trung ương và Hội Truyền nhiễm Việt Nam tiếp tục phối hợp với truyền thông tăng cường các biện pháp về phòng chống các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới nói chung, viêm gan nói riêng đặc biệt là viêm gan virus C.

Được biết, trong tháng hành động hưởng ứng Ngày viêm gan thế  giới, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương sẽ tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc viêm gan C miễn phí cho 1.000 người tại khoa khám bệnh của bệnh viện; Văn phòng đại diện Hoffmann La Roche đã tài trợ 5.000 xét nghiệm miễn phí sàng lọc viêm gan C cho các bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM để giúp bệnh nhân viêm gan C được chẩn đoán, điều trị sớm, ngăn ngừa và giảm tỷ lệ tử vong do xơ gan, ung thư gan.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn