67% các trường hợp quan hệ tình dục đồng giới lây nhiễm HIV

Lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng tăng

Virus HIV: Điều trị càng sớm càng có lợi

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen 18 y bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV

Bạn có thể bị phơi nhiễm HIV trong tình huống nào?

Theo đó, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận gần 350 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó có tới 259 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Đến nay, số người nhiễm HIV/AIDS đang sống trên địa bàn Hà Nội đã lên đến hơn 18.000 người, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số ca tử vong do nhiễm HIV đến nay cũng đã lên đến con số 4.470 người.

Điều đáng báo động ở đây là tình trạng lây nhiễm HIV qua đường quan hệ tình dục đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đặc biệt là số trường hợp lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng tăng lên. Có tới 67% các trường hợp quan hệ tình dục đồng giới lây nhiễm HIV.

Từ ngày 15/8, người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh sẽ được chi trả theo quy định hiện hành của bảo hiểm y tế. Các loại chi trả gồm chi phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế, xét nghiệm HIV với phụ nữ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn, khám bệnh.

Để đạt mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng xuống dưới 0,3% vào năm 2020, trong thời gian tới Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các tuyến y tế cơ sở tăng cường tuyên truyền cho các đối tượng có hành vi nguy cơ, nhất là các đối tượng tiêm chích ma túy, nên chủ động trang bị cho mình những phương pháp phòng, chống lây nhiễm như dùng riêng bơm kim tiêm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai công tác tư vấn và xét nghiệm HIV đảm chất lượng xét nghiệm HIV; Tăng cường chỉ đạo kết nối người nhiễm HIV đến cơ sở chăm sóc điều trị ARV (thuốc có tác dụng giảm sự phát triển của virus HIV). Đồng thời, ngành y tế tập trung xác định các địa bàn có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, triển khai các dịch vụ tư vấn xét nghiệm lưu động, chủ động phát hiện người nhiễm HIV mới.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn