Bé gặp nguy hiểm vì biến chứng từ viêm họng

Viêm họng và phòng ngừa biến chứng viêm họng nguy hiểm nhờ thực phẩm chức năng

Vì viêm họng dai dẳng nên bé bị viêm phế quản

8 loại trà thảo mộc giúp chữa viêm họng, cảm cúm

Viêm màng não mủ: Dễ nhầm lẫn với cảm cúm, viêm họng...

Những biện pháp ngừa viêm họng mùa hè

Như đã biết, họng là ngã tư của đường thở và đường ăn, đó cũng là cửa cho mọi loại thức ăn, không khí vào cơ thể qua đường tự nhiên. Chính vì vậy mà có rất nhiều yếu tố có thể gây viêm họng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, có nhiều nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ nhưng phần lớn là do các loại virus (chiếm 80%), còn lại là do vi khuẩn (chủ yếu liên cầu khuẩn nhóm A Streptococcus) hoặc do thời tiết quá lạnh, nhiều ẩm, ô nhiễm môi trường, khói thuốc…

Những biến chứng nguy hiểm của viêm họng như: Viêm tai giữa, viêm amidan, viêm phế quản... 

Viêm họng sẽ chẳng là mối đe dọa nếu cha mẹ tìm hiểu kỹ các triệu chứng và đưa bé đi khám bác sỹ kịp thời, nếu không, viêm họng sẽ gây ra những triệu chứng tồi tệ dưới đây.

Viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp (viêm amidan, viêm V.A…) thường gặp khi chuyển mùa với những biểu hiện: Bé bị sốt cao (39 - 40 độ C), nuốt đau, rát và nóng họng; Đau lên tai và đau nhói khi nuốt; Ho khan; Ngạt mũi, chảy nước mũi; Khàn tiếng; Amidan sưng to, bề mặt có chất nhày hoặc bựa trắng, hạch cổ sưng.

Nếu bé bị viêm họng cấp do virus cúm thì còn có thêm các triệu chứng: Nhức đầu, đau rát họng, xuất huyết ở thành sau họng.

Trong trường hợp bé bị viêm họng cấp do virus APC (Adeno-Pharyngo-Conjunctival) thì có thêm triệu chứng: Xuất tiết mũi, niêm mạc họng đỏ, viêm màng tiếp hợp và sưng hạch cổ.

Viêm họng mạn tính

Tình trạng viêm họng cấp thường diễn ra trong vòng 3 - 4 ngày, nếu sức đề kháng tốt bệnh sẽ giảm dần và hết, các triệu chứng trên sẽ mất đi rất nhanh. Nhưng đối với các bé có sức đề kháng yếu thì bệnh diễn biến phức tạp hơn, nặng hơn và có thể gây biến chứng như: Viêm tai, viêm mũi, viêm phế quản phế và trở thành viêm họng mạn tính.

Triệu chứng thường gặp ở trẻ: Cảm thấy khô họng, nóng rát trong họng hoặc có cảm giác ngứa họng, vướng họng nhất là khi ngủ dậy; Buồn khạc đờm, đằng hắng; Đờm dẻo và đặc thường tăng lên khi nuốt; Ho nhiều vào ban đêm, khi lạnh; Nuốt khó; Giọng khàn ban đầu; Nôn trớ, quấy khóc, bỏ ăn…

Viêm họng mạn tính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

Gây apxe hoặc viêm tấy vùng quanh cổ họng, viêm amidan

Gây viêm mũi, viêm xoang và viêm tai giữa hoặc gây viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi

Biến chứng nguy hiểm nhất có thể gây thấp tim, viêm ngoài màng tim, viêm khớp, viêm cầu thận,…

Đặc biệt, viêm họng mạn tính kéo dài sẽ khiến cho việc điều trị dứt điểm trở nên khó khăn và gần như không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh hay tái phát. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục mà không được điều trị sẽ khiến cho cổ họng bị sưng to, chuyển từ ho không có đờm sang ho có đờm máu,… có thể chuyển thành bệnh ung thư vòm họng rất nguy hiểm.

Chính vì thế, mỗi người cần thiết nên ý thức việc vệ sinh họng thật tốt cả trước và sau khi nhiễm bệnh. Nếu thấy vùng họng xuất hiện bất cứ các triệu chứng nào trong số các biểu hiện nêu trên thì cần nhanh chóng đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán và có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh để bệnh phát triển. Đồng thời, người bệnh cần thực hiện tốt khâu phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển và tái phát.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ