Uống nước lạnh có thể chữa viêm họng?

Khi viêm họng, hãy tránh xa nước lạnh, kem, đá viên...

Giảm đau họng không cần thuốc

Ăn gì giúp giảm viêm họng?

Thực phẩm nên và không nên dùng khi viêm họng

Viêm họng bình thường, coi thường sẽ mất mạng

TS.BS Suneel Sharman và TS.BS Kunnal Jindal - bộ đôi chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Canada, trả lời:

Chào bạn, tôi cũng đã từng nghe thông tin là nước đá hoặc kem có tác dụng trong việc chữa viêm họng. Theo quan điểm này, khi bạn bị viêm họng, uống đồ lạnh sẽ giúp làm tê cổ họng hay nói cách khác là làm giảm cảm giác kích thích ở cổ họng làm giảm cảm giác đau rát hay ho.

Tuy nhiên, quan điểm trên chỉ dừng ở một nhóm tiểu số, dựa trên kinh nghiệm cá nhân của một số người chứ chưa hề có các nghiên cứu chuyên sâu chứng minh tính khả dụng. 

Các bác sỹ không bao giờ khuyên bệnh nhân khi bị viêm họng thì ăn kem, uống nước lạnh. Người bệnh bị viêm họng nếu uống nước quá lạnh (như nước đá) thì sẽ càng bị ho nhiều hơn.

Thân nhiệt của con người là 37 độ C. Tất cả các loại thực phẩm dù nóng hay lạnh thì khi vào các cơ quan chức năng trong cơ thể sẽ điều tiết về mức nhiệt ổn định. Đối với nước lạnh, cơ thể con người sẽ tự điều chỉnh, huy động năng lượng để làm nóng lượng nước này lên 37 độ C. Quá trình này con người sẽ bị mất đi một ít năng lượng. Khi bị viêm họng, sức đề kháng bị giảm, nếu bạn uống nước lạnh, cơ thể sẽ phải huy động năng lượng, sức đề kháng càng yếu đi, bệnh vì thế càng nặng thêm.

Đối với việc ăn kem, trong kem có hàm lượng đường cao. Khi người bị viêm họng ăn kem, vi khuẩn gặp đường sẽ sinh sôi nảy nở, phát triển khiến tình trạng bội nhiễm càng gia tăng, bệnh vì thế mà càng nặng hơn.

Vì vậy, khi bị viêm họng, bạn nên nên uống trà ấm, nước ấm và giữ cơ thể không bị lạnh. Nếu bệnh tình không tiến triển tốt hơn, bạn nên đi khám bác sỹ để điều trị dứt điểm. Lời khuyên của chúng tôi vẫn là: Khi viêm họng, hãy tránh xa nước lạnh, kem, đá viên...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị