7 thói quen xấu khiến viêm khớp dạng thấp thêm nặng

Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp có thể làm ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân

6 thực phẩm cần tránh khi bị viêm khớp dạng thấp

9 cách “chung sống” hòa bình với viêm khớp dạng thấp

Làm sao để ngủ ngon khi bị viêm khớp dạng thấp?

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị trầm cảm

1. Hút thuốc lá

Một nghiên cứu thực hiện ở Thụy Điển được công bố trên Tạp chí Annals đã chỉ ra rằng, thói quen hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 30% số trường hợp viêm khớp dạng thấp loại phổ biến nhất. Đối với những người có nguy cơ di truyền, tỷ lệ này lên tới 50%. Hút thuốc cũng có thể làm giảm hiệu quả của methotrexate - một trong những loại thuốc thông dụng và hiệu quả nhất được dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp và đau khớp.

2. Ăn quá nhiều

Cân nặng tăng có thể tác động tới các khớp xương, mà có thể làm cho bạn bị đau đớn nhiều hơn. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp. Cụ thể, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Arthritis Care & Research cho thấy, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn những người có chỉ số BMI ở mức khỏe mạnh. Thừa cân còn làm tăng nguy cơ bệnh tim và đái tháo đường. Nếu bạn được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp, bạn sẽ thấy rằng đau khớp và các triệu chứng khác sẽ dễ dàng hơn để quản lý nếu bạn tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và giữ trọng lượng ổn định.

3. Uống quá nhiều rượu

Lạm dụng rượu sẽ có hại tới sức khỏe, đặc biệt là những người đang dùng thuốc để giảm đau sưng khớp và làm chậm sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp. Điều này là do, rượu ảnh hưởng tới gan và như vậy nó có thể tác động tới thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, bao gồm methotrexate. Uống nhiều rượu cũng có thể làm giảm mật độ khoáng trong xương, từ đó đặt bạn vào nguy cơ cao bị biến chứng do viêm khớp, ví dụ như gãy xương.

Uống rượu sẽ gây mất tác dụng của thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

4. Không tập thể dục

Những năm trước đây, nếu được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, bác sỹ sẽ yêu cầu bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều hơn và dùng thuốc men. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng sau này đã chứng minh hoạt động thể chất thường xuyên là phương thuốc hỗ trợ tốt nhất. Bởi vì tập thể dục giúp làm giảm đau sứng khớp, gia tăng mức năng lượng và cải thiện chất lượng giấc ngủ…

5. Lười đi khám

Khi cảm thấy tình trạng đau khớp đã giảm bớt, có thể bạn sẽ nghĩ rằng bệnh của mình sắp khỏi, không cần đi khám bác sỹ nữa.Trên thực tế, bạn có thể gặp tác dụng phụ từ thuốc viêm khớp dạng thấp mà bạn không thể nhận ra nó trừ phi thực hiện xét nghiệm máu. Nếu gặp phải các tác dụng phụ, thuốc viêm khớp dạng thấp có thể cần phải điều chỉnh, và điều này đòi hỏi bạn phải đi khám để được bác sỹ kiểm tra.

6. Không quản lý stress

Stress trong công việc hoặc chuyện gia đình có thể làm cho triệu chứng viêm khớp dạng thấp thêm nặng. Tập yoga, thiền định và tập thể dục là những cách tốt để giảm stress và triệu chứng của bệnh.

7. Thiếu ngủ

Khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, giấc ngủ lại càng trở nên quan trọng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng, những người bị viêm khớp dạng thấp thường thiếu ngủ. Điều này có thể dẫn đến những thói quen xấu khác, chẳng hạn như ăn đêm và lười tập thể dục vào buổi sáng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp