9 cách “chung sống” hòa bình với viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh đang “hoành hành” một bộ phận không nhỏ người trưởng thành

Bảo vệ thận từ bệnh viêm khớp dạng thấp

Luyện ngón tay phòng ngay viêm khớp

Cách giảm đau do viêm khớp

Infographic: Những tác dụng kinh điển của rắn hổ mang với bệnh khớp

Cố gắng ngủ đủ giấc

Những người bị viêm khớp dạng thấp (VKDT) thường khó ngủ do bị đau nhức. Đặc biệt, theo Carol Ziminski - giáo sư tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), ngủ không đủ giấc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng VKDT. Thuốc ngủ chỉ là phương pháp hỗ trợ tạm thời, cách khôn ngoan nhất là tìm hiểu các phương pháp cải thiện giấc ngủ một cách tự nhiên. Trước hết, hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày và tránh đọc sách hay xem tivi trên giường, TS. Ziminski gợi ý. Trước khoảng một tiếng trước khi ngủ, bạn có thể vận động nhẹ nhàng hoặc massage thân thể, điều này sẽ giúp bạn vượt qua trở ngại khó ngủ do VKDT.

Tập thể dục

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tập thể dục cung cấp nhiều lợi ích cho người bị VKDT. Hoạt động thể chất giúp bệnh nhân duy trì vận động khớp, cải thiện tâm trạng và ổn định chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Aging Research, tập thể dục thường xuyên có thể làm chậm lại sự mất mát nhanh năng lượng của cơ phổ biến ở những bệnh nhân VKDT. Vì vậy, hãy tăng cường tập aerobic một cách thường xuyên để nâng cao sức khỏe trái tim cũng như cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của các cơ bắp.

Ăn đúng cách

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất rất quan trọng khi bạn bị VKDT. Đặc biệt, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid béo omega-3, được tìm thấy trong các loại cá nước lạnh như cá hồi có tác dụng giảm giảm đau khớp do VKDT. Các loại thực phẩm giàu omega-3 và chất chống viêm khác mà bạn có thể lựa chọn là hạt lanh, quả óc chó và dầu olive.

Bảo vệ các khớp xương

Bảo vệ khớp xương của bạn, chẳng hạn như tránh mang vác đồ nặng hoặc cầm vật dụng trên tay quá lâu là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý bệnh VKDT, Ziminski nói. Một chuyên gia trị liệu hoặc vật lý sẽ tư vấn cho bạn nhiều ý tưởng để quản lý bệnh VKDT từ việc bảo vệ các khớp xương khỏi các hoạt động tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” hàng ngày.

Ngủ đủ giấc sẽ làm giảm cảm giác đau nhức do VKDT

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Để quản lý hiệu quả VKDT, cần xen kẽ thời gian nghỉ ngơi cho khớp trong các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh việc điều chỉnh thuốc hoặc sử dụng thêm loại thuốc mới, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm nóng/chườm lạnh để thư giãn và làm dịu cơn đau ở các khớp bị viêm.

Để máy móc làm việc

Một nghiên cứu đến từ Hà Lan về bệnh VKDT cho thấy, sử dụng một loạt các thiết bị thông minh trong việc nhà, chẳng hạn như máy rửa bát, máy giặt… sẽ làm giảm các triệu chứng do VKDT.

Lạc quan lên

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người bị VKDT có nguy cơ gấp 2 lần bị trầm cảm so với những người không có bệnh. Theo Ziminski, mệt mỏi và đau đớn khiến họ không thể tham gia vào các hoạt động mà họ muốn làm. Đây chính là nguyên nhân làm bệnh nhân dễ bị trầm cảm và trầm trọng thêm triệu chứng ở VKDT.

Sắp xếp vật dụng trong nhà

Một vài bước đơn giản có thể làm cho bệnh nhân VKDT có cảm giác quản lý bệnh dễ dàng hơn là làm xung quanh ngôi nhà trở nên an toàn và được làm những điều họ muốn. Hãy loại bỏ bất kỳ cấc chướng ngại vật, di chuyển đồ đạc để tạo ra lối đi lớn hơn, lắp đặt tay vịn trong bồn tắm, làm phòng ngủ ở tầng dưới… để phòng ngừa té ngã và làm cho ngôi nhà của bạn dễ tiếp cận hơn đối với bản thân.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Ziminski chia sẻ, có nhiều sự ủng hộ trong cuộc sống của bạn cũng có thể giúp bạn duy trì lối suy nghĩ tích cực. Vì vậy, đừng ngại ngùng yêu cầu sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp