Chân sần sùi, lỗ chân lông to là do đâu?

Cạo lông chân có thể gây kích ứng, tổn thương lỗ chân lông

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

6 điều bạn nên hạn chế làm khi bị viêm nang lông

Mẹo hay trị gàu do nấm da đầu tại nhà

Da hỗn hợp: 4 dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da phù hợp

Lỗ chân lông gồm 2 loại: lỗ chân lông dầu và lỗ chân lông mồ hôi, chúng đều có vai trò quan trọng đối với làn da. Lỗ chân lông dầu có nhiệm vụ nuôi dưỡng lông, tóc, đồng thời cung cấp lượng dầu tự nhiên và bảo vệ bề mặt da. Tuy nhiên, nếu không được làm sạch, lỗ chân lông dầu có thể bít tắc, khiến bã nhờn bị oxy hóa và chuyển sang màu đen.

Lỗ chân lông sưng to không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể báo hiệu vấn đề ở làn đa. Một số nguyên nhân sau đây có thể khiến cẳng chân, bắp chân của bạn sần sùi và nổi mụn:

Da khô

Da khô thường không khiến lỗ chân lông sưng to và chuyển màu đen, nhưng lại khiến cẳng chân, bắp chân nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng khi bị tác động vật lý.

Cạo lông chân sai cách

Cạo lông chân là phương pháp tẩy lông tiết kiệm mà nhiều chị em thường sử dụng. Tuy nhiên, 2 lỗi thường thấy khi cạo lông chân là không dưỡng ẩm, bôi trơn da, hoặc sử dụng dao cạo kém chất lượng. Khi da bị kích ứng hoặc nhiễm trùng, vùng da quanh lỗ chân lông sẽ thâm đen, sần sùi giống như trái dâu tây.

Viêm nang lông

Viêm nang lông là bệnh ngoài da, thường có biểu hiện là những nốt sần nhỏ màu đỏ hoặc xám, có thể gây ngứa ở lưng, cẳng chân, cánh tay và nhiều vùng da khác. Bệnh xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường thấy nhất là thanh thiếu niên và người trẻ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm nang lông như di truyền, rối loạn tuyến dầu. Viêm nang lông do vi khuẩn hoặc nấm thường gây ra các vết sưng ngứa màu trắng, có mủ ở lỗ chân lông. Lông mọc ngược hoặc cạo lông quá thường xuyên cũng có thể để lại sẹo thâm, sẹo lồi và viêm nang lông.

Dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông (Keratosis pilaris) là một bệnh ngoài da khiến da xuất hiện các nốt sần như da gà và có chấm đen. Bệnh dày sừng nang lông thường xuất hiện khi thời tiết khô hanh, hoặc ở những người thường tiếp xúc với hóa chất trong nước ở bể bơi nhân tạo.

Keratin là loại protein do da sản sinh tự nhiên, có thể loại bỏ khi tắm và kỳ cọ mạnh. Người mắc bệnh dày sừng nang lông sản xuất nhiều chất keratin một cách bất thường, làm bít tắc lỗ chân lông, khiến sợi lông không mọc ra ngoài được. 

Biện pháp khắc phục

Cạo lông đúng cách

Trước khi cạo lông, bạn nên làm mềm vùng da và lông chân với kem, gel cạo lông. Lưu ý cạo theo chiều lông mọc. Sau mỗi đường cạo, hãy làm sạch dụng cụ cạo để hạn chế ma sát, gây kích ứng làn da. 

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng giúp làm sạch da chân, khiến lỗ chân lông thông thoáng, giảm hiện tượng lông mọc ngược. Người mắc dày sừng nang lông và viêm nang lông nên tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giảm triệu chứng, hạn chế bệnh tái phát.

Điều trị

Nếu vùng da của bạn bị nổi mụn mủ, lỗ chân lông bị viêm kéo dài, hãy đến các cơ sở y tế, chuyên khoa da liễu để được điều trị. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sỹ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc các biện pháp can thiệp như tẩy lông bằng laser.

Quỳnh Trang H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu