Da hỗn hợp: 4 dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da phù hợp

Da hỗn hợp có thể coi là sự kết hợp giữa da dầu và da khô

Bạn có thực sự thấu hiểu làn da của mình?

Sử dụng serum vitamin C làm đẹp da cần lưu ý điều gì?

Hướng dẫn cách chăm sóc da cho người bị vảy nến thể mủ

Làm đẹp tại nhà: 5 nguyên liệu không nên sử dụng trực tiếp lên da mặt

Da hỗn hợp là gì?

Theo bác sỹ da liễu Jeanine Downie (người Mỹ): “Da hỗn hợp là sự kết hợp của một phần da dầu và một phần da khô. Theo đó, phần da dầu thường xuất hiện ở vùng chữ T (gồm trán, mũi và cằm). Trong khi đó, phần da khô thường xuất hiện ở má”. Do đó, đừng vội kết luận rằng mình có da dầu khi bạn thấy mình chỉ có một vài vùng da sáng bóng, thay vì cả gương mặt.

Nguyên nhân khiến bạn có da hỗn hợp có thể do tuổi tác, sự thay đổi hormone trong cơ thể, cũng có thể do di truyền (ví dụ như một số người sinh ra đã có lỗ chân lông lớn hơn quanh vùng chữ T).

Cách nhận biết nếu bạn có da hỗn hợp?

Người có da hỗn hợp thường có da dầu ở vùng chữ T

Da hỗn hợp là loại da khá phổ biến, nhưng lại khó xác định nhất. Tốt hơn hết, bạn nên chú ý tới 4 dấu hiệu nhận biết da hỗn hợp sau:

- Chú ý tới các vùng da sáng bóng: Như đã đề cập ở trên, người có da hỗn hợp thường nhận thấy da dầu nhiều hơn ở vùng chữ T, da khô hơn tại các vùng da còn lại trên gương mặt.

- Chú ý tới làn da vào mùa Hè hoặc mùa Đông: Nhiều chuyên gia cho biết, da hỗn hợp sẽ trở nên dễ nhận biết hơn vào một vài thời điểm nhất định trong năm, cụ thể là vào mùa Hè và mùa Đông khi nhiệt độ thay đổi rõ rệt. Vào các thời điểm này, bạn có thể nhận thấy một vài vùng da trở nên khô hơn, trong khi một vài vùng da khác lại tiết nhiều dầu hơn.

- Thoa kem chống nắng: Theo bác sỹ Jeanine Downie, bạn có thể nhận biết mình có da hỗn hợp đơn giản bằng cách thoa kem chống nắng. Theo đó, nếu nhận thấy má hấp thụ tốt kem chống nắng, nhưng vùng trán, mũi lại nhờn, sáng bóng, rất có thể bạn có da hỗn hợp.

- Chú ý tới những vùng da hay bị mụn: Người có da hỗn hợp thường hay bị mụn trứng cá dọc theo vùng chữ T, nơi có nhiều dầu nhờn hơn.

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Nếu có làn da hỗn hợp, bạn phải chăm sóc đồng thời cả vùng da dầu và vùng da khô. Bạn có thể thử áp dụng 3 lời khuyên sau để có làn da đẹp như ý:

- Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Bạn có thể chọn các sản phẩm chăm sóc da có chứa acid alpha hydroxy (AHA - nhóm các axit có nguồn gốc thực vật và động vật, là thành phần chăm sóc da hiệu quả) và acid beta hydroxy (BHA -thành phần giúp loại bỏ tế bào chết) để chăm sóc da hỗn hợp, đặc biệt nếu bạn hay bị mụn trứng cá. Theo bác sỹ Jeanine Downie, bạn có thể chọn các sản phẩm có chứa acid glycolic để cải thiện kết cấu và tông màu của làn da. Tuy nhiên, nếu có da hỗn hợp và hơi nhạy cảm, bạn nên chọn các sản phẩm có acid lactic, thành phần dịu nhẹ hơn cho da.

- Cân bằng với các thành phần làm dịu da: Bạn nên chú ý chọn cho mình một loại toner dưỡng ẩm, serum (huyết thanh) có chứa niacinamide hoặc acid hyaluronic… để cân bằng, làm dịu da sau khi tẩy da chết. Da hỗn hợp thường có xu hướng bị mất nước, do đó bạn nên dùng các sản phẩm làm dịu da để cấp nước, duy trì làn da cân bằng.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ: Nhiều người ngại sử dụng kem dưỡng ẩm vì không muốn vùng da dầu thêm sáng bóng. Tuy nhiên, nếu bị mất nước, da có thể sản sinh ra nhiều dầu nhờn hơn. Do đó, bạn nên chú ý dưỡng ẩm cho da hỗn hợp với các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp