Viêm tai giữa ở người lớn có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa là bệnh lý có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em

8 điều cha mẹ nên làm để phòng ngừa viêm tai giữa cho trẻ

5 mẹo trị ù tai hiệu quả được chuyên gia khuyên dùng

Nguyên nhân ù tai và giải pháp cải thiện từ thảo dược

Cách cải thiện tình trạng nặng tai ở người già bằng thảo dược

Viêm tai giữa là gì?

Cấu tạo của tai người được chia làm 3 phần đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai giữa là phần ở phía sau của màng nhĩ có chức năng dẫn truyền âm thanh từ ngoài vào trong, đóng vai trò quan trọng với thính lực.

Viêm tai giữa là tình trạng tai giữa bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc virus. Viêm tai giữa kéo dài sẽ khiến màng nhĩ bị sưng dẫn đến ứ dịch ở tai trong, làm cản trở sóng âm được dẫn truyền vào tai trong. Một số bệnh viêm đường hô hấp như: Viêm mũi, cảm lạnh, cảm cúm… không được xử trí kịp thời cũng có thể dẫn tới viêm tai giữa.

Chảy dịch từ tai có thể là triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn

Trẻ nhỏ thường bị viêm tai giữa cấp với các triệu chứng như: Đau tai, sốt cao, quấy khóc, thậm chí là rối loạn tiêu hóa. Khác với trẻ nhỏ, viêm tai giữa ở người lớn là bệnh nghiêm trọng và cần được theo dõi sát sao. Viêm tai giữa mạn tính gây ra triệu chứng chảy dịch liên tục, không sốt, có thể bị đau nhói và giật giật ở tai.

Đặc biệt, viêm tai giữa ở người lớn gây suy giảm sức nghe rõ rệt, khiến người bệnh nghe không rõ và hay thấy trong tai có cảm giác ọc ọc như có nước. Tai chảy dịch mủ ra bên ngoài, có màu vàng và mùi hôi khó chịu. Đây là dấu hiệu bạn cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được khám, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Biến chứng nguy hiểm do viêm tai giữa

Người bị viêm tai giữa không nên tự ý dùng tăm bông hay vật cứng để ngoáy tai hay lấy mủ ra ngoài

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng tai không gây ra các biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh có thể tái phát nhiều lần, ảnh hưởng tới khả năng nghe và sức khỏe chung của người bệnh. Cụ thể:

Suy giảm thính giác: Thông thường, tình trạng mất thính lực nhẹ có thể xuất hiện và tự biến mất khi bạn khỏi bệnh. Thế nhưng khi nhiễm trùng tai tái đi tái lại nhiều lần, gây dịch mủ trong tai giữa, người bệnh đứng trước nguy cơ tổn thương màng nhĩ nghiêm trọng và mất thính lực vĩnh viễn.

Viêm tai xương chũm: Não có vị trí gần tai. Do đó, viêm tai giữa dễ dẫn đến viêm tai xương chũm. Tình trạng nhiễm trùng lây lan sang các mô lân cận có thể ảnh hưởng tới màng não, gây nhiều biến chứng đe dọa tính mạng như viêm màng não, áp xe não, viêm xương quanh hộp sọ…

Do đó, để chủ động kiểm soát và phòng ngừa viêm tai giữa, người bệnh cần điều trị dứt điểm các bệnh viêm đường hô hấp. Trong mùa lạnh, hãy giữ vệ sinh mũi họng, tránh môi trường ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá. Người trưởng thành nên có ý thức vệ sinh tai đúng cách và nhẹ nhàng, không để nước bẩn vào tai (khi gội đầu, bơi lội).

Bảo vệ sức khỏe thính giác, cải thiện viêm tai giữa ở người lớn nhờ sản phẩm thảo dược

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị viêm tai giữa, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng kết hợp cùng sản phẩm thảo dược hỗ trợ phục hồi thính lực, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý mạn tính. Nổi bật trên thị trường hiện nay là sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay, giúp tác động đến nguyên nhân gây ù tai theo cả tây y và đông y. Nghiên cứu tại Ấn Độ đã cho thấy, chiết xuất trong cây cối xay mang đến tác dụng chống viêm tương đương Diclofenac (một loại thuốc chống viêm, giảm đau mạnh chuyên dùng để điều trị viêm tai giữa). Nhờ vậy, sản phẩm giúp cải thiện các triệu chứng suy giảm thính lực do các bệnh viêm nhiễm ở tai hiệu quả.

Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng bổ thận, tăng cường chức năng thận, tác động đến nguyên nhân sâu xa gây ù tai, nghe kém theo quan điểm của đông y, đồng thời giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cung cấp oxy cho tế bào thần kinh tai, từ đó nâng cao sức khỏe thính lực theo cơ chế tây y.

Nhờ những thành phần và công dụng ưu việt, sản phẩm là lựa chọn an toàn, đem lại hiệu quả bền vững trong quá trình bảo vệ và phục hồi thính lực.

Do đó, để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do viêm tai giữa tái phát, bạn nên chủ động bảo vệ thính lực với sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay mỗi ngày.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
Với thành phần chính là cao cối xay một vị thuốc được dân gian sử dụng kết hợp với cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao cẩu tích, cao thục địa,... viên nén Kim Thính có tác dụng hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác. Hỗ trợ giảm các triệu chứng nghe kém, suy giảm thính lực. Sản phẩm dùng cho người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như: Ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ…
GPQC: 1034/2020/XNQC-ATTP.
Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.
ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng