Việt Nam đàm phán mua vaccine COVID-19 một liều của Jonhson & Jonhson

Bộ Y tế đang đàm phán mua vaccine COVID-19 của Jonhson & Jonhson.

Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc

Việt Nam đã tiếp cận 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Việt Nam đàm phán thành công mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga

Việt Nam mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất vaccine COVID-19

Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson (Mỹ) trao đổi về vấn đề nhập khẩu vaccine COVID-19 tại Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, hai bên tích cực đàm phán về cung ứng vaccine của Johnson & Johnson cũng như vấn đề chuyển giao công nghệ trong sản xuất vaccine của hãng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ quan điểm của Việt Nam là làm sao để tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Đồng thời mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19 cho Việt Nam, phía Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Việt Nam cũng là 1 trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân, do đó kinh nghiệm sản xuất vaccine của các nhà máy của Việt Nam được đảm bảo. Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này.

"Vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ Y tế đàm phán trực tuyến với Johnson & Johnson về cung ứng vaccine COVID-19 sáng 4/6. Ảnh: MOH.

Đại diện hãng Johnson & Johnson cho biết hãng đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021. Johnson & Johnson cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vaccine của Johnson & Johnson qua cơ chế COVAX, để Việt Nam có vaccine của hãng sớm nhất.

Hãng cho biết đã có kế hoạch nộp hồ sơ đăng ký cấp phép vaccine COVID-19 Johnson & Johnson tại Việt Nam. Đồng thời hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Cho đến nay, Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp 3 loại vaccine COVID-19 là AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, cơ bản Việt Nam đã tiếp cận được 150 triệu liều vaccine COVID-19đủ để tiêm 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Từ tháng 8/2021 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn