Việt Nam đã tiếp cận 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế khuyến khích, động viên các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vaccine phòng COVID-19

TP. HCM: COVID-19 "tấn công" cơ sở y tế, nhiều nơi phải tạm ngừng hoạt động

Hà Nội, Bình Dương phát hiện BN COVID-19 mới, Bắc Giang tạm "hạ nhiệt"

12 giờ qua, Việt Nam ghi nhận 175 ca COVID-19 tại 5 tỉnh, thành

Mẹo chăm sóc da khi đeo khẩu trang suốt mùa dịch COVID-19

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine, đủ để tiêm 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

“Chúng ta cơ bản tiếp cận được số lượng này. Tuy nhiên, khi nhập khẩu ta phải ký cam kết, đó là ký thỏa thuận miễn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra, hoặc chúng ta cũng phải chấp nhận khi các công ty giao hàng không đúng tiến độ”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường - Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội

Sở dĩ có thỏa thuận này bởi Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Do vậy, có trường hợp vaccine đang chuyển về Việt Nam nhưng lại bị điều sang nước khác có tình trạng dịch bệnh cấp bách hơn. Tiến độ cung ứng vaccine hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất bởi cung chưa đủ cầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định: "Từ tháng 8/2021 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều.”

Để có vaccine cho người dân sớm nhất, Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vaccine cùng tham gia theo 2 cách: Một là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19, hai là trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn tin cậy.

Hiện nay vaccine được nhập về Việt Nam đều trong tình trạng khẩn cấp, dù chất lượng được nhà sản xuất đảm bảo, nhưng khi sử dụng có thể có phản ứng phụ và cần tiếp tục theo dõi. Thêm vào đó, có những loại vaccine được bảo quản trong điều kiện rất ngặt nghèo, tiêu chuẩn cao.

Trong tình trạng khẩn cấp, việc kiểm soát chất lượng vaccine không thực hiện theo những tiêu chí thông thường, mà phải chấp nhận những vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận hoặc do một số nước châu Âu, Mỹ, Nga chứng nhận.

"Trong trường hợp này, chúng ta phải trực tiếp mua của nhà sản xuất, không qua trung gian vì khi vận chuyển vaccine về, chúng ta không kiểm soát được quá trình bảo quản vaccine có bảo đảm không", Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin thêm, hiện nay các khu công nghiệp (KCN) là một trong những nơi tham gia vào mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt và có chính sách trước mắt là tập trung ưu tiên cho KCN, trong đó có việc tiêm vaccine cho công nhân các KCN. Các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh đã được phân bổ mỗi tỉnh 150.000 liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho công nhân trong KCN.

TP.HCM cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản như bố trí các khu cách ly, các biện pháp phòng, chống trong khu công nghiệp và sắp tới sẽ tiêm vaccine cho công nhân.

Bộ Y tế thông tin Việt Nam đã đàm phán thành công và sẽ có hơn 120 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021, từ các hãng AstraZeneca (30 triệu liều), Pfizer-BioNTech (31 triệu liều), Moderna (5 triệu liều), vaccine Sputnik V của Nga (20 triệu liều) và cơ chế Covax (38,9 triệu liều).
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn