Cả nước chuẩn bị bước vào mùa khuyến mại lớn nhất trong năm

Người tiêu dùng đang mua sản phẩm khuyến mại tại siêu thị Winmart - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe.

Dân công sở chen chân 'săn' khuyến mãi ngày Black Friday

Hàng nghìn đầu sách giảm giá khủng tại Hội sách Hà Nội 2016

Kỳ vọng của người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm chức năng

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng dịp cuối năm

Theo đó, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” sẽ diễn ra từ ngày 4/12/2023 đến 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Chương trình được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc, do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; hiệp hội, ngành hàng; doanh nghiệp, tổ chức có liên quan để thực hiện.

Với mục đích đã đề ra, Vietnam Grand Sale 2023 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một khoảng thời gian vào dịp cuối năm để tất cả các thương nhân (doanh nghiệp) thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại mà trong đó hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%.

Giải thích về việc khuyến mại có thể lên tới mức 100%, ông Tài cho rằng theo quy định tại khoản 4 và điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP: Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (đợt Tết âm lịch: 30 ngày trước ngày đầu tiên của năm âm lịch) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.

“Như vậy theo quyết định và quy định này, thương nhân được thực hiện khuyến mại lên đến hạn mức 100% từ ngày 04 tháng 12 năm 2023 đến ngày 09 tháng 02 năm 2024”, ông Tài thông tin.

Tuy nhiên, đi cùng với các hoạt động khuyến mại, các doanh nghiệp phải đảm bảo việc thực hiện khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các quy định về thủ tục hành chính theo quy định hiện hành.

Họp báo giới thiệu Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023 - Ảnh: Bộ Công Thương

Họp báo giới thiệu Chương trình "Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023" - Ảnh: Bộ Công Thương

Cụ thể hơn, ông Mai Văn Sơn, Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho hay, hiện đã có hơn 40 địa phương ban hành chương trình riêng, lồng ghép hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp với hoạt động văn hoá du lịch.

Để tránh tình trạng khuyến mại ảo, Chương trình có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và người dân trong việc quảng bá, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp, góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức chương trình này để kích cầu tiêu dùng cuối năm. Trước đó, năm 2020, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia đã thu hút được hơn 27.450 khuyến mại. Năm 2021 là 56.410 chương trình và năm 2022 có đến 69.699 chương trình khuyến mại được các doanh nghiệp tổ chức. Năm nay, ban tổ chức kỳ vọng có hơn 100.000 chương trình khuyến mại được thực hiện.

Thông qua hoạt động khuyến mại đã đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2022 đạt 514,2 nghìn tỷ đồng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 12/2022 đạt 515,8 nghìn tỷ đồng tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Chương trình được thực hiện để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Thông qua hoạt động này kết hợp với việc tổ chức hội chợ, triển lãm, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và thu hút khách du lịch chọn Việt Nam làm điểm đến. Đây cũng là hoạt động được kỳ vọng giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn