Kỳ vọng của người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm chức năng

Các sản phẩm thực phẩm chức năng có thể mang đến chất lượng cuộc sống cao hơn cho người dùng

Thượng đế hãy dùng quyền của mình

Điều gì đã giúp sữa tươi của Vinamilk chinh phục được người tiêu dùng?

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm hàng đầu năm 2020 được định hướng bởi thế hệ Millennials

Dinh dưỡng từ sữa hạt - Xu hướng tiêu dùng mới hấp dẫn giới trẻ

Để cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN), với mục đích hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi liên quan đến dòng sản phẩm này, một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện bản đánh giá, tổng hợp thông tin từ 47 bài nghiên cứu khác. Bản đánh giá này được đăng tải vào tháng 5/2021, tại Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI, Mỹ).

Theo đó, 47 nghiên cứu đã trải dài trong suốt 20 năm qua, với phương pháp và trọng tâm nghiên cứu đa dạng (bao gồm nhận thức, thái độ, động cơ, mức độ sẵn lòng, mức độ chấp nhận của người tiêu dùng về các sản phẩm TPCN).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, một số yếu tố như nhân khẩu học xã hội, nhận thức và trình độ của người tiêu dùng được xem là cơ sở cho việc chấp nhận các sản phẩm TPCN. Các nhà khoa học đã chỉ ra các lợi ích sức khoẻ cũng như động cơ sử dụng là những yếu tố quyết định tới việc chấp nhận TPCN. Phụ nữ và người cao tuổi quan tâm hơn và sẵn sàng thỏa hiệp với hương vị của sản phẩm TPCN vì sức khỏe.

 

Cụ thể, người cao tuổi có xu hướng quan tâm hơn tới các sản phẩm TPCN so với người tiêu dùng trẻ tuổi. Nguyên nhân có thể do họ có niềm tin mạnh mẽ hơn vào lợi ích sức khỏe của các sản phẩm TPCN.

Trong khi đó, phụ nữ có xu hướng cởi mở hơn trong việc thỏa hiệp giữa hương vị và đặc tính sức khỏe của sản phẩm. Các tuyên bố liên quan tới đặc tính hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật của sản phẩm cũng là điều hấp dẫn nhất đối với người tiêu dùng TPCN.

Không liên quan tới các yếu tố nhân khẩu học xã hội, kiến thức dinh dưỡng kém cũng có thể hạn chế mức độ chấp nhận TPCN. Cần nhấn mạnh rằng vấn đề sức khỏe của các thành viên trong gia đình có thể làm tăng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chức năng. Những người coi TPCN là sản phẩm cần thiết được cho là những người cấp tiến hơn.

Do tính chất phức tạp của động cơ mua hàng, kỳ vọng của người tiêu dùng, nên chiến lược phù hợp để thiết kế, phát triển công nghệ và tiếp thị TPCN là rất quan trọng. Đồng thời, các chương trình giáo dục cũng cần được thực hiện. Vì định nghĩa về “thực phẩm chức năng” được hiểu khác nhau trên toàn thế giới và thuật ngữ này thường bị lạm dụng, nên cần có sự truyền thông phù hợp, dựa trên bằng chứng khoa học xác thực.

Bản đánh giá này cũng tập trung vào các viễn cảnh tương lai với thị trường TPCN. Theo đó, việc cung cấp kiến thức đầy đủ và truyền thông dựa trên các bằng chứng khoa học dường như là những cách hứa hẹn nhất để tăng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm TPCN.

Vi Bùi (Lược dịch theo Ncbi.nlm.nih.gov)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng