Virus hợp bào hô hấp RSV là gì, có nguy hiểm không?

Trẻ nhỏ có thể bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản khi nhiễm RSV

Những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm phổi

Viêm phổi do virus ở trẻ: Đừng nhầm với cảm lạnh!

Trẻ bị cảm lạnh có nên đi máy bay không?

Phân biệt: Dấu hiệu trẻ bị cảm lạnh hay nhiễm khuẩn

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com trả lời:

Chào bạn!

RSV (respiratory syncytial virus) hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Virus hợp bào hô hấp có khả năng lây lan nhanh và thường xuất hiện nhiều trong mùa Đông. Chỉ riêng ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 100.000 trẻ nhập viện do nhiễm virus RSV. 

Virus RSV sống bên trong các tế bào lót của hệ hô hấp. Virus sẽ gây viêm lớp niêm mạc của hệ hô hấp và kích thích mũi họng sản xuất một lượng lớn chất nhầy. Người lớn bị nhiễm virus RSV sẽ bị các triệu chứng như ngạt mũi kéo dài, ho có đờm.

Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh, chất nhầy này có thể đi vào phế quản và dẫn đến viêm tiểu phế quản. Hầu như tất cả trẻ em đều bị nhiễm RSV ít nhất một lần trước khi chúng được 2 tuổi. Trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sinh non, trẻ mắc các bệnh mạn tính... là những đối tượng dễ gặp biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh. Trẻ trên 1 tuổi bị RSV nặng có nguy cơ bị hen suyễn trong tương lai. Nguy cơ này càng tăng cao nếu trong gia đình có người mắc eczema, hen suyễn. 

Các dấu hiệu và triệu chứng của trẻ nhiễm RSV thường xuất hiện 4 ngày sau khi nhiễm virus. Trẻ bị nhiễm bệnh do virus RSV thường bắt đầu bằng các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên (tương tự với các triệu chứng cảm lạnh thông thường). Tuy nhiên RSV có thể di chuyển từ mũi và họng xuống đường hô hấp dưới, dẫn đến viêm phổi và viêm tiểu phế quản. 

Thông thường, trẻ thường bị lây bệnh từ cha mẹ hoặc anh chị lớn hơn. Trẻ sẽ mắc bệnh do tiếp xúc với chất dịch hoặc hít phải không khí bị nhiễm virus. 

Cách tốt nhất để ngăn ngừa RSV là rửa tay sạch sẽ cho trẻ. Nếu có thể, hãy tránh cho trẻ tiếp xúc với những người bị bệnh trong mùa cao điểm của RSV. Mặc dù những trẻ đã nhiễm bệnh có thể có một số kháng thể đối với RSV nhưng chúng vẫn có nguy cơ bị nhiễm RSV trong mùa dịch tiếp theo. Tuy nhiên, những lần nhiễm bệnh sau bệnh thường ít nghiêm trọng hơn.

Hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng RSV, nhưng bác sỹ có thể cho trẻ sử dụng 2 loại thuốc có tên là Palivizumab (Synagis) và RSV-IGIV (RespiGam) để bảo vệ trẻ thuộc nhóm có nguy cơ cao khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng của virus RSV. 

Để phòng nguy cơ trẻ bị mắc RSV trong tương lai, tôi khuyên bạn nên tránh để trẻ phải hít khói thuốc lá vì nó có thể gây kích thích đường hô hấp. Nên đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trẻ, đặc biệt là bổ sung đầy đủ vitamin A vì vitamin này giúp giảm bệnh đường hô hấp hiệu quả. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ lười uống sữa có nên bổ sung calci? - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. 

 Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị