7 thói quen để chung sống hòa thuận với đa xơ cứng

Nằm dài trên bãi cỏ, nghe nhạc, hít thở không khí trong lành giúp giảm stress và làm dịu các triệu chứng của đa xơ cứng

Thuốc động kinh giúp bảo vệ thị lực ở bệnh nhân đa xơ cứng

Nguy cơ đa xơ cứng từ bệnh béo phì và thuốc tránh thai

Nhật Bản phát triển thuốc chữa bệnh đa xơ cứng

Vitamin D tự nhiên giúp chống lại bệnh đa xơ cứng

Theo Peter Bergmann - một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Kaiser Permanente Colorado ở Denver, đa xơ cứng (ĐXC) có vô số các triệu chứng với các biểu hiện nặng nhẹ khác nhau ở mỗi cá thể. Một số triệu chứng ĐXC có thể chỉ xuất hiện trong vòng 24 giờ nhưng đôi khi có thể kéo dài lên tới cả tuần. Ngoài dùng thuốc, bạn cũng cần áp dụng những thói quen lành mạnh nhất định để cải thiện sức khỏe và làm giảm các triệu chứng do ĐXC gây ra. 

1. Tập thể dục mỗi ngày

Chơi với con, đi bộ hoặc chạy có tác động tích cực tới bệnh nhân ĐXC. TS. Bergmann cho biết: "Hoạt động thể chất giúp cải thiện hệ thống thần kinh, làm giảm cảm giác mệt mỏi và các triệu chứng đi kèm khác của ĐXC”.

2. Ăn uống lành mạnh

Không có chế độ ăn uống đặc biệt cho bệnh ĐXC, điều quan trọng nhất bệnh nhân phải lưu ý trong chế độ dinh dưỡng là tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh. Theo Bergmann, "tiêu thụ thực phẩm lành mạnh" được định nghĩa là một chế độ ăn uống cân bằng giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, huyết áp, lượng đường trong máu và nhiều hơn nữa. Tất cả những điều này sẽ giúp những người bị ĐXC quản lý bệnh một cách hiệu quả. Bergmann khuyến nghị: “Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, có chế độ ăn uống ít chất béo, hạn chế ăn mặn và sử dụng rượu bia”.

3. Giảm căng thẳng

Quản lý stress - chẳng hạn như tập yoga, thiền định hay đơn giản là hít thở sâu - là một thói quen thiết yếu hàng ngày để sống vui sống khỏe, Bergmann nói. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology Research International trong năm 2014 cho thấy, 85% bệnh nhân bị ĐXC có liên quan đến stress và tổn thương mới ở não được hình thành sau sự kiện căng thẳng.

4. Bổ sung vitamin D

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học Iran năm 2014 đã chỉ ra rằng, thiếu hụt vitamin D có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ĐXC. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy, những phụ nữ thường xuyên bổ sung vitamin D đã giảm 40% nguy cơ mắc bệnh ĐXC so với những phụ nữ không bổ sung vitamin này. Bergmann khuyến cáo, người trưởng thành cần khoảng 4.000 IU vitamin D mỗi ngày.

5. Kích thích hoạt động não bộ

Bệnh nhân ĐXC thường cảm thấy khó khăn để suy nghĩ một cách rõ ràng và tỉnh táo. Vì vậy, Bergmann chia sẻ: "Nếu giữ cho tâm trí thường xuyên hoạt động, nó sẽ giúp bạn cảm thấy minh mẫn hơn”. Cụ thể, mỗi ngày, hãy dành thời gian làm một cái gì đó để kích thích tâm trí, chẳng hạn như trả lời các câu đố hay đọc sách.

6. Ngủ đủ giấc                                                                                           

Bệnh ĐXC sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống. Ngủ đủ giấc (ít nhất là 7 giờ) mỗi ngày sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng cho các hoạt động thể chất và hoạt động tinh thần. Lưu ý, xác định giờ ngủ và thức sẽ giúp bạn tạo được thói quen ngủ đúng giờ theo lịch. Trước khi đi ngủ, bạn có thể thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc hay viết nhật ký cảm xúc về những sự kiện diễn ra trong ngày.

7. Uống thuốc theo hướng dẫn

Điều quan trọng nhất cần làm mỗi ngày là dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Hãy liệt kê với các chuyên gia y tế các triệu chứng mà bạn gặp phải để họ kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục cho bạn. Nếu các triệu chứng trở nặng hơn, cần gọi ngay lập tức để bác sỹ có thể điều chỉnh loại thuốc sử dụng hoặc nhập viện kiểm tra nếu thấy cần thiết.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh