Có nên dùng Clomid chữa vô sinh nữ?

Vô sinh ở nữ giới chủ yếu do các vấn đề trong quá trình rụng trứng

Đái tháo đường: Nguyên nhân khiến nam giới vô sinh

Vô sinh có phải là do đột biến di truyền?

Khám vô sinh hiếm muộn là khám những gì?

Lời khuyên bổ ích cho nam giới hiếm muộn vô sinh

Clomid là gì?

Clomid là một loại thuốc viên để uống và không có dạng tiêm có hiệu quả với khoảng 80% số chị em sử dụng phương pháp này. Clomid được bán trên thị trường dưới tên thương mại Serophene hoặc Clomiphene citrate.

Vô sinh khiến hạnh phúc gia đình không được trọn vẹn

Clomid là phương pháp được sử dụng khi những chị em có các vấn đề với sự rụng trứng và không bị tắc vòi trứng. (Nếu vòi trứng bị tắc, cho dù kích thích trứng rụng cũng là điều vô nghĩa). Nó cũng được sử dụng trong điều trị hội chứng buồng trứng đa nang PCOS – một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Trong các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân, Clomid được dùng như một biện pháp ban đầu cho những cặp vợ chồng không thích các kỹ thuật xâm lấn và đắt tiền như IVF. Clomid cũng được dùng khi thực hiện kỹ thuật IUI (bơm tinh trùng vào tử cung) để làm tăng xác suất thụ thai cho các chị em.

Có nên dùng Clomid?

Lượng dùng phổ biến nhất của Clomid là 50mg trong vòng 5 ngày (từ ngày thứ 3 đến hết ngày thứ 7 hoặc từ ngày thứ 5 đến hết ngày thứ 9 của kỳ kinh). Nếu không có hiệu quả bác sỹ sẽ tăng liều cho bệnh nhân nhưng không nhiều hơn 150mg đề phòng các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ có thể có của Clomid bao gồm:

Sưng buồng trứng (14%)

Nóng bừng (11%)

Đau bụng do buồng trứng sưng (7.4%)

Căng ngực (2,1%)

Khô âm đạo hoặc chất nhầy cổ tử cung dày hơn (tỷ lệ phần trăm của sự xuất hiện không có sẵn)

Buồn nôn và nôn (2,2%)

Lo lắng và mất ngủ (1.9%)

Rối loạn thị giác (1,6%)

Nhức đầu (1,3%)

Chảy máu tử cung bất thường (đốm máu) (0,5%)

Thay đổi tâm trạng và mệt mỏi (0,3%)

Clomid không có tác dụng phụ nghiêm trọng nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng. Nó có công hiệu với 80% bệnh nhân và trung bình có khoảng 40 - 45% chị em sử dụng Clomid sẽ có thai trong vòng sáu chu kỳ kinh. Nếu nhiều hơn 6 chu kỳ kinh sử dụng Clomid mà vẫn không có tin vui, các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ được chỉ định phương pháp khác.

Thông thường, nếu Tây y đã không có hiệu quả, người bệnh mới dần hướng về các phương pháp Đông y có lịch sử lâu đời. Hiện nay, có nhiều loại thảo dược cải thiện khả năng sinh sản của của nam giới và nữ giới, được nghiên cứu ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Các cặp vợ chồng hiếm muộn vô sinh có thể thử phương pháp này, giúp hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Infertility)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn