Vụ máy bay mất tích: Thân nhân hành khách dọa khởi kiện, Mỹ nghi ngờ có người tắt bộ phát tín hiệu

Họ liên tục đưa ra những lời trách móc các phương tiện truyền thông, hãng hàng không và chính phủ Malaysia,Reuterscho hay.

Paul Yin, một bác sĩ tâm lý, cho biết mỗi ngày qua đi, thân nhân của hành khách lại càng tuyệt vọng. Thậm chí một số người còn có ý định tự tử.

Theo Paul Yin, xã hội Trung Quốc dựa trên nền tảng gia đình. Đặc biệt, với chính sách một con, thì việc con cái của gia đình mất đi là điều vô cùng đau khổ.
Nỗi đau thân nhân hành khách
Ngày thứ 7: Thân nhân hành khách dọa khởi kiện, Mỹ nghi ngờ có người tắt bộ phát tín hiệu 1
Hệ thống truyền phát tín hiệu trên máy bay - Ảnh chụp màn hình Wall Street Journal
Mỹ nghi ngờ có người tắt bộ phát tín hiệu

Vệ tinh đã bắt được những xung điện tử yếu "ping" của máy bay Malaysia sau khi nó mất liên lạc radar với mặt đất. Tuy nhiên, tín hiệu này không cho biết máy bay mất tích hướng về đâu cũng như số phận của nó.

Theo tờ Straits Times của Singapore, những tiếng "ping" cho thấy các hệ thống xử lý sự cố của máy bay đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Điều này cho thấy máy bay với 239 người trên khoang ít nhất đã có khả năng liên lạc sau khi mất liên lạc với trạm không vận Malaysia. Báo cáo về động cơ cũng cho thấyMH370 vẫn tiếp tục bay thêm một khoảng thời gian dài nữa sau khi biến mất khỏi màn hình radar.

Thông tin mới này khiến các chuyên gia phân tích Mỹ đưa ra khả năng rằng đã có ai đó đã cố tình tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trên máy bay và chuyển hướng bay, Wall Street Journal cho hay.
Thành viên tổ bay MH370 không bị khám nhà

Cảnh sát Malaysia khẳng định họ không lục soát nhà của các thành viên tổ bay trên chuyến MH370
Ngày thứ 7: Thân nhân hành khách dọa khởi kiện, Mỹ nghi ngờ có người tắt bộ phát tín hiệu 2
Một nhân viên cảnh sát canh gác ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 10/3. Ảnh: AFP

Cục trưởng Cục Điều tra Hình sự Malaysia Hadi Ho Abdullah cho hay ông chưa bao giờ có bất cứ tuyên bố nào về diễn tiến cuộc điều tra của cảnh sát liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

"Đó là vì cuộc điều tra phải bí mật và vẫn đang diễn ra", Malaysia Mail Online dẫn lời ông nói. "Cảnh sát sẽ cập nhật các diễn biến vào thời điểm thích hợp. Do đó, bất kỳ thông tin nào về MH370 đều là những tin tức chưa được xác minh".

Trước đó, tờ nhật báo tiếng Malaysia Harian Metro đăng tin và dẫn lời ông Hadi cho biết, cảnh sát Malaysia và cảnh sát quốc tế Interpol đang kiểm tra lai lịch cá nhân của các hành khách cũng như phi hành đoàn trên máy bay Boeing 777-200.
Báo chí quốc tế khen Việt Nam nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích
Việc Việt Nam chủ động và tích cực tham gia các nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, đến nay đã được không chỉ các nước liên quan như Trung Quốc và Malaysia đánh giá cao, mà báo giới quốc tế cũng ghi nhận.
Trong bài viết được đăng tải ngày 12/3 theo giờ địa phương, trang tin của đài phát thanh Tiếng nói Hoa Kỳ khẳng định: "Cùng với Trung Quốc, nước có số lượng công dân chiếm đa số hành khách, Việt Nam đã là một bên tìm kiếm tích cực cho Malaysia".

Trước đó, trong ngày 8/3, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng có bài viết khẳng định, Việt Nam chủ động phối hợp với các bên để triển khai hoạt động tìm kiếm cứu hộ, máy bay Malaysia mất tích.

Dẫn thông báo của Bộ ngoại giao Việt Nam, bài viết khẳng định ngay sau khi nhận được thông tin về chuyến bay bị mất tích, giới chức Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để xác minh thông tin và triển khai lực lượng tìm kiếm cứu hộ.

Bên cạnh đó, những hình ảnh các trực thăng và máy bay tìm kiếm, cứu hộ của Việt Nam liên tục cất cánh với sự góp mặt của các chiến sỹ không quân cũng liên tục được đăng tải trên trang nhất các tờ báo lớn khắp thế giới, như BBC, Telegraph của Anh, AFP của Pháp, Reuters, NBC News, CBS, ABC của Mỹ cùng các tờ báo trong khu vực như Trung Quốc, Úc, Malaysia, Singapore…đã thực sự cho thấy Việt Nam đang tham gia một cách tích cực và trách nhiệm vào hoạt động cứu hộ này.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội