Vụ sập hầm thủy điện: Có thể tiếp cận nạn nhân trong hôm nay!

Lực lượng cứu hộ vẫn đang làm việc xuyên đêm để tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài. (Ảnh: Người lao động)

Sập hầm thủy điện: Công nhân còn sống nhưng kiệt sức rồi

Sập hầm thủy điện: Nước trong hầm dâng lên nhanh chóng

Sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng: 12 người vẫn còn sống

Những vụ tai nạn thủy điện chấn động

Ông Nguyễn Văn Thành, Chánh Thanh tra mỏ của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam là người trực chỉ huy cứu hộ, cứu nạn trong đêm qua, cho biết tiến độ đào đường hầm bên phải đường hầm chính để đưa các nạn nhân ra ngoài trong đêm qua khá nhanh, được hơn 7m. Hiện tại đường hầm này đã được đào hơn 12m.

“Chúng tôi lo là hiện tượng bục nước cũng như sạt lở cát xảy ra, rất nguy hiểm, nhưng may mắn điều đó không xảy ra đêm qua. Với tiến độ này, đến đêm nay (19/12), chúng tôi có khả năng tiếp cận được các giải pháp để đưa các nạn nhân ra ngoài”- ông Thành nói.

 Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó Tham mưu trưởng binh chủng công binh, người được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao chỉ huy toàn bộ lực lượng cứu hộ trong hầm - cho biết: "Đến sáng nay, 19/12, lực lượng công binh đã đào hầm ngách bên trái sâu được hơn 10m (tổng chiều dài ngách hầm khoảng 30m). Tiến độ công việc đang triển khai thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn. Đây là ngách hầm đào đồng thời với ngách hầm bên phải do tổ cứu nạn Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam phụ trách đào trước đó".

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết: "Việc khoan, đào ở hướng này đang thuận lợi vì đất khá xốp, mềm, chưa gặp phải đá. Hiện, tại vị trí này đã có thể nghe được những tiếng động vọng ra trong khoang hầm sập".

Theo VNPT Lâm Đồng, đến 7 giờ sáng nay, công ty này đã đấu nối thành công đường truyền dẫn Đạ Nghịt vào khu vực thủy điện với chiều dài khoảng 6 km. Hiện VNPT Lâm Đồng đã phát sóng mạng điện thoại Vinaphone và Mobifone ở khu vực này. Hiện tại ngoài sóng Viettel, sóng Vinaphone và Mobifone đã phủ toàn bộ khu vực cứu hộ. Lực lượng viễn thông đang cố gắng kết nối 3G để phục vụ việc truyền tải thông tin của báo chí.

Đêm qua (18/12), ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy trực tiếp công tác cứu nạn đã viết một lá thứ kèm cây bút quấn giấy đưa vào bên trong hầm. Lá thư có nội dung động viên tinh thần 12 công nhân, thông báo tình hình cứu hộ đang được triển khai khẩn trương:
“Thân gửi 12 anh chị em trong hầm!
Ban chỉ đạo phòng chống cứu nạn đang tập trung toàn lực để giải cứu các anh chị, với lực lượng máy móc, thiết bị hiện đại nhất và hàng trăm nhân lực của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng.
Đêm qua (18/12), ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy trực tiếp công tác cứu nạn đã viết một lá thứ kèm cây bút quấn giấy đưa vào bên trong hầm.
Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng. Ở ngoài này mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị.
TM. Ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Văn Yên.
Anh em viết vào giấy và gửi ra ngoài".
Đường ống chuyển thư và bút dài khoảng 20 mét, lực lượng cứu hộ dùng sợi dây chuyên dụng dài 60 mét. Khi bên trong nhận thư và trả lời, bên ngoài sẽ kéo ra.
Thùy Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn