Vùng kín khô rát, quan hệ đau có phải mắc bệnh?

Khô âm đạo gây đau rát khi quan hệ, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Quan hệ nhiều "vùng kín" có bị thâm?

Ít quan hệ - Có phải "cô bé" khô?

Rửa "vùng kín" bằng nước muối sao vẫn ngứa?

Chăm sóc “vùng kín” để sex thăng hoa

Bác sỹ Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế trả lời: 

Chào chị! 

Chuyện tế nhị mà chị hỏi là vấn đề khá thường gặp ở phụ nữ, gọi là chứng khô âm đạo. Khô âm đạo không phải là bệnh mà là một triệu chứng gây ra bởi sự suy giảm hormone estrogen - hormone sinh dục nữ. 

Trong độ tuổi sinh sản, niêm mạc âm đạo của người phụ nữ được giữ ẩm và bôi trơn nhờ nội tiết tố nữ estrogen do buồng trứng tiết ra. Nhưng khi đến tuổi mãn kinh (độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là 47,5 tuổi, nhưng cũng có nhiều trường hợp bị mãn kinh sớm hơn, do di truyền hoặc do lối sống), lượng nội tiết estrogen bị suy giảm hẳn dẫn đến teo và khô âm đạo. Lúc này, các lớp niêm mạc âm đạo trở nên mỏng và khô, lượng chất nhờn cũng kém hoặc không tiết ra nữa, khiến việc giao hợp bị đau hoặc không thể giao hợp.

Việc đi vệ sinh chị cũng cảm thấy hơi rát cũng là do âm đạo bị khô và teo. Nhiều người bị khô teo âm đạo nhưng giao hợp quá mạnh dẫn đến thủng cùng đồ phải đi cấp cứu ngay. 

Cách chữa khô âm đạo thường được các bác sỹ phụ khoa chỉ định là dùng thuốc đường uống hoặc miếng dán (gọi chung là hormone thay thế dạng thuốc). Hormone này sẽ đi vào máu đến niêm mạc âm đạo, giúp thành âm đạo dày hơn và ẩm ướt hơn. Tuy nhiên, dùng quá liều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư rất nguy hiểm. Vì vậy, tôi khuyên chị không nên tự mua thuốc về uống mà cần được chỉ định, kê đơn và kiểm soát lượng thuốc. 

Có một cách khác đơn giản và an toàn hơn là bổ sung hormone từ thảo dược. Trong một số loại thảo dược có chứa estrogen thực vật giúp bổ sung và cân bằng hormone nội tiết tố cho cơ thể, điển hình như Cát căn, Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, Súp lơ xanh... Ngày nay, các loại thảo dược này đã được nghiên cứu sản xuất thành các sản phẩm thực phẩm chức năng rất tiện lợi cho sử dụng. Trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, chị cũng nên hỏi ý kiến dược sỹ, chuyên viên tư vấn để phù hợp với mục đích sử dụng. 

Chúc chị luôn khỏe!

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị