Vướng họng, nuốt khó lâu ngày không khỏi do đâu?

Vướng họng, nuốt khó có thể do nhiều nguyên nhân

Người già khó nuốt do đâu?

Nghẹn cổ họng có phải viêm amidan?

Có nên nuốt mật cá trắm để chữa bệnh?

Bé 6 tuổi bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi ở nhà trẻ

Chào chị!

Chị đã đưa cháu đi khám bác sỹ chuyên khoa tai - mũi - họng và không phát hiện thấy vấn đề gì bất bất thường ở vùng này, nhưng tôi nghĩ nhiều đến trường hợp cảm giác nuốt nghẹn, nuốt vướng là hệ quả của chứng loạn cảm họng. 

Nguyên nhân gây loạn cảm họng thường gặp là rối loạn chức năng của dạ dày, viêm xoang mạn, rối loạn nội tiết, stress… Nguyên nhân ít gặp hơn như bệnh ở thanh quản, co thắt cơ nhẫn họng, túi nhánh thực quản, thiểu năng tuyến giáp, viêm khớp thái dương hàm, rối loạn tâm thần. Trong một số trường hợp có thể liên quan tới chứng trào ngược dạ dày - thực quản xảy ra trước đó.

Dấu hiệu thường gặp là cảm giác nuốt vướng, nghẹn khi nuốt nước bọt, hoặc cảm giác như bị hóc xương, mắc viên thuốc, hạt thóc..., trong họng. Những cảm giác đó thường mơ hồ, rất khó xác định vị trí, nhưng cảm giác đó tăng lên khi nghĩ đến bệnh, giảm đi khi nuốt thức ăn.…

Chữa chứng loạn cảm họng cần phải xác định được căn nguyên, vì vậy chị nên đưa cháu tới chuyên khoa tiêu hóa và chuyên khoa nội thần kinh để khám cho cháu nhé.

Chúc cháu chóng khỏe!

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị