Người già khó nuốt do đâu?

Nếu bị nuốt khó kéo dài người bệnh nên đi khám bác sỹ

Người già cẩn thận bệnh đau xương khớp mùa mưa

Bí quyết sống lâu khi bị bệnh đái tháo đường

Người già bị són tiểu khi ho vì sao?

Không uống đủ nước: Người già dễ mắc nhiều bệnh

Chào bác!

Đôi khi, khó nuốt không phải là bệnh lý mà do khi ta ăn quá nhanh hoặc không nhai thức ăn đủ. Nhưng khó nuốt dai dẳng có thể là một bệnh lý. Biểu hiện chung của khó nuốt là cảm giác thức ăn bị vướng ở cổ họng, vướng lại trong ngực dọc theo xương ức, tăng tiết nước bọt, sặc thức ăn lên mũi.

Khó nuốt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến ở người lớn tuổi. Các nguyên nhân gây khó nuốt khác nhau và điều trị phụ thuộc vào từng nguyên nhân.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khó nuốt là các thương tổn thần kinh - cơ như nhồi máu não, xuất huyết não, bệnh Parkinson, xơ cứng cột bên teo cơ, đa u tủy xương, nhược cơ, sa sút trí tuệ. Tiếp đến là nhóm nguyên nhân do tổn thương cấu trúc như tuyến giáp to, phì đại đốt sống cổ, ung thư… Các rối loạn tâm lý, bệnh mô liên kết (viêm đa cơ, loạn dưỡng cơ…), các nguyên nhân do thầy thuốc (phẫu thuật vùng hầu họng, xạ trị, thuốc…) cũng có thể gây những rối loạn nuốt ở người già.

Khó nuốt kéo dài làm cho người già không ăn uống được hoặc ăn uống không đủ chất, điều này khiến người già bị suy sinh dưỡng, rối loạn nước và điện giải. Vì vậy, khi bác gặp biểu hiện khó nuốt thì cần đi khám bệnh ngay để xác định nguyên nhân. Việc điều trị khó nuốt cũng tùy vào nguyên nhân gây ra.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

PGS.TS Bùi Khắc Hậu - Nguyên trưởng Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già