Bé trai bị xâm hại: Do trẻ thiếu kỹ năng hay cha mẹ quá lơ là?

Bé trai cũng có nguy cơ bị xâm hại tình dục (Minh họa: Nguyễn Tài)

Video: Cảnh báo về xâm hại tình dục ở trẻ em

Xoa dịu nỗi ám ảnh bị xâm hại tình dục của trẻ

Báo động tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em gia tăng

85% trẻ bị bạo lực và xâm hại tình dục từ người thân

Khi nói về xâm hại tình dục trẻ em, ắt hẳn ai cũng nghĩ đối tượng thường rơi vào các bé gái nên phụ huynh hay chủ quan, không sát sao việc quản lý, bảo vệ và giáo dục bé trai tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại. Dù tỷ lệ ít hơn, nhưng Quỹ Dân số Liên Hợp quốc UNFPA khẳng định, tình trạng xâm hại tình dục bé trai đang tăng lên đáng báo động, chiếm khoảng 16,66% các trường hợp.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm, Bộ Công an cho thấy, trung bình mỗi năm có 1.600 tới 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện với một lượng không nhỏ trẻ bị hiếp dâm là các bé trai.

Vì vậy, việc gia đình cần quan tâm, sát sao hơn nữa để bảo vệ bé trai khỏi nguy cơ xâm hại tình dục cũng cấp thiết không kém các bé gái.

Đầu tiên, cha mẹ cần yêu cầu trẻ có mặt ở nhà trước thời gian quy định (ví dụ 8 giờ tối). Nếu trẻ có nhu cầu ra ngoài, cần có người quen dắt trẻ đi cùng. Chỉ chấp nhận việc ra ngoài của trẻ khi trẻ thông báo đấy đủ thông tin như đi với ai, mấy giờ về, đi ra ngoài để làm gì… Để tạo cho trẻ thành thói quen, cha mẹ cần thiết lập khen thường – kỷ luật: Khích lệ trẻ nếu trẻ làm đúng quy định và có hình thức xử phạt nếu trẻ sai phạm để răn đe, tránh trường hợp trẻ tái diễn vi phạm.

Cha mẹ cháu B. đau lòng vì con mất quá đột ngột (Ảnh: Dân Trí)

Dạy cho trẻ biết ứng xử khi gặp người lạ: Không nhận đồ vật của người lạ (tiền, đồ chơi, bánh kẹo…), không ở chung phòng kín, những khu vực vắng người, không làm theo lời dụ dỗ của người lạ. Bạn cũng cần nói cho trẻ biết, đó là một việc làm tốt, phòng những trường hợp có thể xảy ra với trẻ.

Đặc biệt, cần nói cho trẻ biết “vùng kín” - bộ phận sinh dục của trẻ, là nơi không được ai, ngoại trừ bố mẹ được chạm vào. Hãy hướng dẫn trẻ cách phòng vệ, chẳng hạn như tránh xa, hét lên khi người lớn gần gũi trẻ có những đặc điểm như nói chuyện liên quan tới bộ phận sinh dục, thường xuyên nhìn, cố ý đụng chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ hoặc dụ dỗ trẻ nhìn/động chạm vào bộ phận sinh dục của họ.

Trước đó, vào ngày 27/11, anh Nguyễn Văn Vũ và chị Trần Thị Tuyền hốt hoảng đi tìm con sau khi mãi không thấy cháu B. về nhà. Khi đến gần khu nhà xưởng đang xây dở gần xưởng cưa nơi hai vợ chồng đang làm việc, bố mẹ cháu thấy ông H., chủ chiếc ô tô đậu gần đó, mở cửa xe và bồng cháu B. trong tình trạng hôn mê. Ông H. nói rằng, cháu B. tự mở cửa xe ô tô vào trong nên bị ngạt, khiến cháu mê man bất tỉnh.

Khi ông H. đưa cháu cho anh bế thì trên người cháu không mặc gì, người cháu có nhiều vết bầm tím và hậu môn thì bị rỉ máu. Sau 2 ngày điều trị, cháu B. đã tử vong vào khoảng 15 giờ ngày 28/11.
M. Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ