85% trẻ bị bạo lực và xâm hại tình dục từ người thân

Diễn đàn “Chung tay xây dựng môi trường không bạo lực, không xâm hại đối với trẻ em”

120 triệu bé gái trên thế giới bị lạm dụng tình dục

Xoa dịu nỗi ám ảnh bị xâm hại tình dục của trẻ

Mỗi năm, hơn 1.000 trẻ em bị xâm hại tình dục

Báo động tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em gia tăng

Tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em đang là vấn đề “nóng” của xã hội. Tính chất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em đã đến mức nghiêm trọng, báo động về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận dân cư. Trước thực trạng đó, Diễn đàn “Chung tay xây dựng môi trường không bạo lực, không xâm hại đối với trẻ em” diễn ra nhằm đưa ra những giải pháp để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục và bạo lực.

Diễn đàn "Chung tay xây dựng môi trường không bạo lực, không xâm hại đối với trẻ em”

Số lượng vụ xâm hại tình dục trẻ em năm sau cao hơn năm trước và ngày càng trẻ hóa

Bà Phạm Thị Thoa – Phó trưởng Ban Gia đình xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đã dẫn ra con số đáng giật mình của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục bị phát hiện. Cụ thể, mỗi năm trung bình có từ 1.600 – 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, với số lượng năm sau cao hơn năm trước. Trong số đó, số trẻ em bị hiếp dâm chiếm tới 65%, số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm hơn 28%.

Trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em, nạn nhân thường là các bé gái, số tuổi các bé bị xâm hại ngày càng trẻ, cá biệt có những nạn nhân mới vài tháng tuổi. Kẻ gây tội thường là những người quen biết, họ hàng, láng giềng. Đặc biệt, nhiều vụ thủ phạm chính là bố dượng, cậu, chú… của nạn nhân. Nghiên cứu cho thấy có tới 85% trẻ bị xâm hại tình dục bởi những người quen biết.

Có tới 85% trẻ bị bạo lực và xâm hại tình dục bởi những người quen biết

Nguyên nhân làm gia tăng số lượng vụ xâm hại và bạo hành trẻ em

Sự thiếu hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật về quyền trẻ em nói riêng khiến nhiều cha mẹ nghĩ rằng họ có quyền dạy con bằng đòn roi, bằng sự sỉ nhục, hành hạ con; nhận thức pháp luật của bố mẹ, người chăm sóc trẻ không gương mẫu, hay mắng chửi nhau trước mặt các con… khiến các em thực hiện hành vi bạo lực, hành vi giao cấu với nhau khi mà cả đối tượng và người bị hại đều đang ở độ tuổi còn quá trẻ.

Các vụ án xảy ra rất đa dạng nhưng đa phần là do sự chủ quan của người lớn vô tình đẩy các bé trở thành nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục. Điều đáng nói là có không ít vụ vì sợ xấu hổ, mặc cảm, muốn cho êm chuyện mà nhiều gia đình đã đi đến thương lượng, hòa giải và bồi thường mà không tố cáo, đưa ra pháp luật. Điều này vô tình làm cho nạn xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục phát triển vì kẻ phạm tội không bị trừng phạt nghiêm minh để cảnh cáo, răn đe những kẻ khác. 

Ngoài ra, còn có thể kể đến một số những nguyên nhân khác như do sự xâm nhập cuả các văn hóa phẩm đồi trụy, phim ảnh khiêu dâm, kích dục tràn lan, những trò chơi bạo lực… ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý của một bộ phận thanh  thiếu niên; Do sử dụng rượu bia quá mức dẫn đến không kiểm soát được hành vi của mình; Nhiều gia đình bố mẹ mải mê kiếm sống không chăm lo, quan tâm đến con cái để trẻ ở nhà một mình không được ai bảo vệ dẫn đến bị xâm hại. Nhiều trường hợp các em bị chính những người thân, họ hàng hoặc hàng xóm xâm hại nhưng không dám nói với bố mẹ, đến khi phát hiện ra thì các em đã bị xâm hại quá nhiều lần.

Giải pháp cụ thể

Từ những nguyên nhân này, các đại biểu tham gia diễn đàn cũng đã thảo luận nhằm đưa ra những giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa những hành vi xâm hại tình dục và bạo lực với trẻ em, cụ thể đó là:

- Gia đình cần quản lý các con chặt chẽ hơn, đặc biệt là nâng cao vai trò của người mẹ. Trong gia đình, người mẹ vừa là mẹ vừa là bạn với con gái, cần quan tâm đến con nhiều hơn và tư vấn tâm lý cho con.

Trong gia đình, người mẹ vừa là mẹ đồng thời vừa là người bạn của con

- Các gia đình và nhà trường cần phối hợp để giáo dục kiến thức về giới tính, hướng dẫn các em có một lối sống lành mạnh, tránh xa những văn hóa phẩm đồi trụy không phù hợp với chuẩn mực đạo đức; Hướng dẫn các em các kỹ năng, ý thức tự bảo vệ mình trước những hành vi bạo lực và xâm hại tình dục.

- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, các cấp tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ tại cộng đồng dân cư; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình và nhà trường, tăng cường trách nhiệm của nhà trường và chính bản thân trẻ em. 

- Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với loại hình dịch vụ văn hóa, nhất là quản lý mạng internet, ngăn chặn những phim ảnh có nội dung bạo lực, đồi trụy, các trò chơi trực tuyến có nội dung xấu. 

T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ