Xe bus cho nữ: Hà Nội có nhiều kẻ quấy rối tình dục?

Các tuyến xe bus ở Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải trong giờ cao điểm

Hà Nội lắp camera 'phạt nguội' ở bến xe, bệnh viện

Một ngày buồn thê thảm của ngành Giao thông

120 triệu bé gái trên thế giới bị lạm dụng tình dục

Dạy trẻ tránh bị lạm dụng tình dục

Xe bus có một không hai

Theo kết quả khảo sát của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và TP.HCM cho thấy: "Đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe bus". nghiên cứu cũng chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe bus.

Sau khi có nhiều thông tin cho rằng xe bus là môi trường dễ khiến phụ nữ trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm tuyến xe bus dành riêng cho phụ nữ.

Nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe bus chiểm tỷ lệ cao

Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe bus, Tổng công ty vận tải Transerco sẽ nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe bus phục vụ riêng đối tượng này vào các giờ cao điểm nhằm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe bus.

Khó khả thi

Tiến sỹ Đinh Thị Thanh Bình - Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông vận tải cho rằng: “Tình trạng phụ nữ bị quấy rối trên xe bus là có và xảy ra tại nhiều nơi chứ không riêng Hà Nội. Tuy nhiên nếu chọn giải pháp mở tuyến xe bus riêng cho phụ nữ thì tôi e rằng là khó khả thi”. Nếu tổ chức thí điểm xe bus cho nữ thì Tổng công ty Vận tải Hà nội ngoài tổ chức đội xe còn phải bố trí cả nhân sự để phân loại hành khách nam và nữ. 

Xe bus dành riêng cho nữ liệu có giải quyết tận gốc vấn đề quấy rối tình dục?

“Để hạn chế quấy rối tình dục, tôi cho rằng Hà Nội nên có những giải pháp khác, chẳng hạn tăng cường phối hợp với cảnh sát, đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của hành khách, vận động nạn nhân tố cáo… thì sẽ tốt hơn”, bà Bình nói.

Đồng ý kiến với tiến sỹ Đinh Thị Thanh Bình, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cho rằng: “Tổ chức xe bus dành riêng cho nữ giới là rất hài hước. Trước đây, khi vấn đề ăn cắp, móc túi trên xe bus được đưa ra lại bị coi là nói xấu thành phố, bôi nhọ, làm xấu hình ảnh thủ đô. Bây giờ, có thêm xe bus dành riêng cho phụ nữ giống như chúng ta đang công khai Hà Nội có nạn quấy rối tình dục ở nơi công cộng”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: "Theo tôi, đây là một đề xuất rất nhân văn. Nhưng, để giải quyết tận gốc vấn đề này thì việc tạo thêm một số tuyến xe bus dành riêng cho khách nữ chưa phải là duy nhất và tối ưu. Về mặt tích cực, sẽ giúp cho phụ nữ cảm thấy an toàn hơn khi đi bằng phương tiện công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe bus làm phương tiện đi lại. Về mặt tiêu cực, sẽ vô tình tạo nên sự phân biệt, bất bình đẳng giới. Chưa kể là sẽ gây nên bất tiện cho hành khách là các thành viên trong gia đình có cả nam và nữ… Ngoài ra, làm như vậy sẽ tạo cho chúng ta cảm nhận về bức tranh an ninh trật tự của thủ đô không tốt".
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội