Xem TV, điện thoại quá nhiều làm trẻ chậm phát triển não bộ

Tiếp xúc với điện thoại, máy tính bảng quá sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Con tôi xem tivi quá nhiều có sao không, tôi phải làm gì?

Thật kinh khủng nếu cứ để trẻ "dán mắt vào TV"

Trẻ xem tivi càng nhiều IQ càng thấp

Cho trẻ xem điện thoại và tivi ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ, điện thoại thông minh, máy tính bảng đang thay đổi dần lối sống của chúng ta. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu muốn cha mẹ hạn chế thời gian trẻ nhỏ tiếp xúc với màn hình điện tử bởi chúng có thể có tác động tiêu cực đối với sự phát triển của trẻ.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics cho thấy, điện thoại thông minh, máy tính bảng hay thậm chí tivi cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh, trẻ mới tập đi và trẻ mẫu giáo.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu não của trẻ nhỏ 3-5 tuổi và thời gian tiếp xúc màn hình của chúng. Những trẻ tiếp xúc với màn hình tivi, các thiết bị điện tử trong thời gian hơn 1 tiếng mỗi ngày có mức độ phát triển chất trắng trong não chậm hơn những trẻ khác. Khu vực chất trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ, khả năng đọc viết và kỹ năng nhận thức.

Trẻ xem tivi nhiều hơn 1 giờ mỗi ngày có thể bị chậm phát triển chất trắng trong não

Bác sỹ John Hutton, Viện Nhi Cincinnati, Mỹ, tác giả nghiên cứu chính cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với màn hình và sự chậm phát triển cấu trúc não ở trẻ độ tuổi mẫu giáo. Điều này có ý nghĩa quan trọng bởi bộ não của trẻ phát triển nhanh nhất trong 5 năm đầu đời.

Bác sỹ Hutton cũng lưu ý rằng, bộ não của trẻ nhỏ rất nhạy cảm và chưa định hình rõ ràng. Bất cứu sự thay đổi hoặc chậm trễ nào trong quá trình phát triển cũng có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn và có thể kéo dài suốt cuộc đời.

Trong nghiên cứu, ông Hutton và các đồng nghiệp đã phân tích hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI của 47 trẻ khỏe mạnh. Đồng thời, những đứa trẻ cũng thực hiện các bài kiểm tra nhận thức. Cha mẹ các bé cũng thực hiện những báo cáo riêng.

Kết quả cho thấy, chất trắng trong não của những trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử nhiều hơn 1 giờ mỗi ngày kém phát triển và không theo trật tự nào cả.

Cha mẹ có ảnh hưởng lớn tới thói quen sử dụng thiết bị điện tử của con

Ông Hutton cho biết 90% trẻ trong nghiên cứu có tiếp xúc với màn hình điện tử từ 1 tuổi, thậm chí có những trẻ 2-3 tháng tuổi đã bắt đầu tiếp xúc với màn hình.

Ngoài ra, hầu hết cha mẹ sử dụng các tiện ích trên màn hình từ 2-5 tiếng mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết chính thói quen sử dụng các thiết bị điện tử của cha mẹ ảnh hưởng tới con trẻ. Những trẻ đặc biệt, tiếp xúc với màn hình 5 giờ mỗi ngày có cha mẹ sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng nhiều hơn 10 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, những phụ huynh này còn cho phép con cái họ sử dụng các thiết bị điện tử trên giường ngủ, trong bữa ăn, trong xe hơi hoặc thậm chí ngay cả ở sân chơi.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ